Kiến thức nha khoa

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp phải nhưng có gây nguy hiểm không? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin giải đáp chi tiết.

Đau răng hàm có gây đau đầu không?

Dù là bất cứ cơn đau nào xảy ra trong cơ thể bạn đều có thể dẫn đến cơn đau đầu và giữa triệu chứng đau răng hàm và đau đầu có mối quan hệ mật thiết.

Do các dây thần kinh sinh ba quá gần nhau nên dễ gây ra các cơn đau liên quan đến khớp thái dương hàm, răng và nướu. Chính dây thần kinh này là dây thần kinh cảm giác lớn nhất ở đầu nên sẽ phụ trách điều khiển cảm giác cho các cơ quan trên khuôn mặt bao gồm nướu, răng, môi trên, môi dưới và chúng sẽ tác động lẫn nhau nếu xuất hiện bất cứ bộ phận nào thuộc nhánh của dây thần kinh sinh ba và khiến cho đau đầu khi răng hàm đau.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau răng hàm gây đau đầu

Xem thêm:

Nguyên nhân đau răng hàm gây ra đau đầu

Có rất nhiều các nguyên nhân đau răng gây ra đau đầu như:

Do rối loạn khớp thái dương hàm

Khi mắc tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm sẽ liên quan đến vấn đề trong khớp hàm đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn gây đau răng hàm.

Rối loạn khớp thái dương hàm sẽ gây ra tình trạng đau đầu và những cơn đau sẽ xuất hiện ở phía hàm, thái dương, các cơn đau đầu sẽ bị kích hoạt do những chuyển động đóng mở miệng, nhai, cắn.

Viêm xoang

Khi bị viêm xoang sẽ dẫn đến đau đớn ở một số răng, đặc biệt ở phía hàm trên do gần ngay bên dưới của xoang hàm trên. Bên cạnh các triệu chứng đau răng còn do  các cơn đau đầu khu trú ở khu vực xoang.

Viêm xoang dẫn đến tình trạng áp lực xoang, các hốc xoang bị viêm, sưng tấy và tạo ra áp lực ảnh hưởng đến những răng ở gần mũi, đến các cơn đau răng.

Nghiến răng

Thói quen xấu nghiến răng  sẽ dẫn đến các vấn đề về răng miệng như đau hàm, đau răng, đau đầu và căng thẳng.

Nghiến răng kéo dài và không có biện pháp khắc phục sẽ gây ra áp lực mạnh lên răng gây ra đau đầu.

Ngoài ra sẽ còn nhiều những nguyên nhân đau răng gây ra đau đầu khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết nhất.

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không?

Người bị đau răng hàm gây đau đầu là tình trạng diễn ra khá phổ biến, tuy nhiên không được quá chủ quan bởi nếu để lâu sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sức khỏe.

Các trường hợp đau đầu thường xảy ra cùng một bên với răng hàm bị đau và thường gọi là chứng đau nửa đầu.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc đau răng và đau nửa đầu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đi kèm với đó là các triệu chứng bất thường xuất hiện như ngứa ran ở mặt, nhạy cảm với ánh sáng, chóng mặt, buồn nôn,… Điều này sẽ khiến cho người bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm, lo lắng quá mức…

Nên ngay khi có các dấu hiệu bị đau răng hàm gây ra đau đầu cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để từ đó được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời, nhanh chóng.

Nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Làm gì khi bị đau đầu do đau răng hàm?

Ngay khi bị đau răng hàm gây ra đau đầu người bệnh cần đến các cơ sở  y tế chuyên khoa để thăm khám sớm bởi ở đó sẽ có đầy đủ các trang thiết bị để có thể chẩn đoán sớm mức độ bệnh và đưa ra phác đồ điều trị đúng cách.

Việc gội đầu khi bị đau đầu do đau răng hàm không hề gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng đau đầu mà sẽ giống như massage để hỗ trợ thúc đẩy sự tuần hoàn máu lên não từ đó làm ngăn ngừa các cơn đau đầu.

Mặt khác khi đau đầu như vậy bác sĩ cần xác định chính xác nguyên nhân để việc điều trị trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với những trường hợp nếu đau quá có thể sử dụng thuốc giảm đau Hapacol để hạn chế cơn đau tạm thời và sử dụng thêm thuốc kháng sinh khi bị viêm xoang,  sử dụng miếng bảo vệ răng tránh tình trạng nghiến răng khi ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra đau đầu do đau răng hàm.

Phòng ngừa đau răng hàm gây đau đầu

Nhằm phòng ngừa tốt nhất tình trạng đau răng hàm gây đau đầu cần giữ gìn vệ sinh sạch răng miệng hạn chế tối đa các biện pháp ngăn ngừa những rủi ro ảnh hưởng đến việc ăn uống. Cụ thể một số các biện pháp để phòng ngừa tình trạng đau răng hàm gây ra đau đầu như:

Giữ răng miệng luôn sạch sẽ

Nên đánh răng ngày 2 lần và ưu tiên dùng chỉ nha khoa, tăm nước để vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhất từ đó loại bỏ được các mảng bám vi khuẩn hoặc thức ăn bị kẹt giữa các kẽ răng.

Chải răng đúng cách, nhẹ nhàng

Khi bạn chải răng quá mạnh sẽ khiến cho lớp răng bị tổn thương và bị bào mòn do đó nên đánh răng theo đường tròn hoặc chải lên xuống với lực nhẹ nhất. Cách chải răng đúng nhất là đánh răng theo đường tròn hoặc chải lên xuống với  lực nhẹ theo góc 45 độ để từ đó bảo vệ tốt nhất sức khỏe răng miệng.

Dùng các dụng cụ ngừa nghiến răng

Nếu bạn thường xuyên bị nghiến răng nên sử dụng các dụng cụ ngăn cách răng ở phía trên và ngăn dưới để từ đó tiếp xúc với nhau nhằm bảo vệ không bị vỡ, mẻ do thói quen xấu nghiến răng khi ngủ.

Khám răng định kỳ

Nhiều người không quan tâm đến việc khám răng định kì, nhưng đây là cách để làm sạch vi khuẩn, mảng bám giúp răng luôn khỏe mạnh và sạch sẽ. Tốt nhất là nên đến nha khoa để kiểm tra răng 6 tháng/lần.

Chế độ ăn uống phù hợp

Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ, canxi đồng thời hạn chế sử dụng đồ ăn vặt, đồ ngọt, các loại thức ăn quá nóng, quá lạnh nhằm tránh những tổn thương răng có thể xảy ra.

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho cho câu hỏi Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? . Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có cách giải quyết tối ưu cho vấn đề sức khỏe của mình.

Rate this post
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago

Tổng hợp các trường Đại học có ngành Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng

Một câu hỏi cũng nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các thí sinh…

1 năm ago