Kiến thức nha khoa

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên sẽ cần kỹ thuật của những nha sĩ chuyên nghiệp. Vậy khi nào cần nhổ răng khôn? nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?… Để có thêm nhiều thông tin giải đáp về răng khôn bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới?

Răng khôn là những chiếc răng mọc cuối cùng ở bên trong của hàm dân gian thường gọi là răng khôn. Thông thường răng khôn sẽ mọc vào độ tuổi trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

Răng khôn mọc sau cùng lúc này các răng khác đã đảm nhiệm toàn bộ chức năng và khung xương sẽ không còn khả năng phát triển nên khi răng khôn mọc sẽ chiếm chỗ của những răng khác trong khi răng khôn sẽ không giữ nhiệm vụ nào trong khuôn hàm mà chỉ đem lại cảm giác khó chịu, gây đau.

Khi răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến các vấn đề của sức khỏe nên một số trường hợp dưới đây cần nhổ bỏ răng khôn hàm dưới như:

Răng khôn gây ra tình trạng viêm, nướu sưng to và sốt

Mọc răng khôn thường gặp các triệu chứng như nướu bị sưng và đau nhức nếu răng mọc thẳng đúng cách các cơn đau sẽ diễn ra trong khoảng từ 1 – 3 năm để răng mọc hết.

Tuy nhiên những răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm dễ bị các vi khuẩn tấn công gây ra viêm nhiễm, nướu sưng đỏ và có mủ kèm theo đau nhức kéo dài. Như vậy sẽ cần nhổ bỏ răng khôn sớm.

Khi nào cần nhổ bỏ răng khôn hàm dưới?

Răng khôn thúc đẩy răng bên cạnh xô lệch

Răng khôn mọc ngầm hoặc mọc lệch sẽ gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ khung hàm, di chuyển những chiếc răng khác nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến sai khớp cắn, khấp khểnh càng kéo dài sẽ gây ra tốn kém hơn về kinh tế.

Răng khôn bị sâu và ảnh hưởng đến các răng bên cạnh

Do mọc ở vị trí trong cùng và cuối cùng ở răng hàm nên việc vệ sinh răng khôn hàm dưới sẽ khó khăn hơn các răng khác. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn và thức ăn sót lại tạo ra mảng bám gây sâu răng.

Trường hợp răng khôn mọc không được điều trị sớm sẽ dẫn đến lây lan sang các răng bên cạnh răng số 7 và có thể cần nhổ bỏ.

Răng khôn hàm dưới mọc lệch không đau có cần nhổ?

Răng khôn mọc lệch có thể nhìn thấy sau khi chụp X quang nhưng không có cảm giác đau tuy nhiên trường hợp này vẫn sẽ gây ra các ảnh hưởng đến những răng bên cạnh và tác động đến xương hàm và lợi bởi vậy bạn vẫn cần nhổ răng khôn từ khi chưa gây ra các ảnh hưởng đến vấn đề răng miệng của bạn.

Đối với trường hợp răng khôn mọc thẳng và không gặp các vấn đề về răng miệng thì không cần phải nhổ bỏ.

Tốt nhất ngay khi có các dấu hiệu của mọc răng khôn nên dành thời gian để đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám từ đó có phương án điều trị tốt nhất.

Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn hàm dưới là một dạng của tiểu phẫu nên sẽ không làm ảnh hưởng đến hàm răng của bạn tuy nhiên ở một số trường hợp răng mọc lệch hoặc ở những bệnh nhân lớn tuổi quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn.

Tại các phòng khám chuyên khoa quy trình nhổ răng khôn hàm dưới sẽ vô trùng và đảm bảo an toàn tốt nhất để hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến hệ thần kinh và giảm thiểu các triệu chứng như đau đầu, đau họng, đau nhức hàm, khó thở, nhiễm trùng do thao tác khử trùng không vô trùng.

Trước kia việc nhổ răng khôn hàm dưới sẽ cần dùng đến kìm nhổ răng, ống kim tiêm gây ra đau đớn. Trên thực tế hiện nay cùng với sự phát triển của các thiết bị hiện đại, kỹ thuật nhổ  răng đã trở nên tiên tiến hơn nhằm hạn chế tối đa cơn đau mỗi lần nhổ răng.

Tại nhiều phòng khám chuyên khoa có sử dụng máy siêu âm Piezotome làm đứt dây chằng xung quanh chân răng nhờ vào sóng siêu  âm và răng được dễ  dàng nhổ bỏ hơn. Từ 15 – 30 phút cho một lần nhổ  răng thời gian diễn ra nhanh chóng hơn. Việc sử dụng máy siêu âm để nhổ răng sẽ giúp hồi phục nhanh hơn, giảm bớt sưng và đau.

Ăn cháo, đồ ăn mềm sẽ giúp nhanh chóng hồi phục răng khôn hàm dưới sau khi nhổ bỏ

Xem thêm:

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn hàm dưới để giảm đau tốt nhất

Sau khi kết thúc quá trình nhổ răng khôn hết thuốc tê sẽ xuất hiện những cơn đau nhức. Do đó cần thực hiện một số biện pháp dưới đây để giảm đau sau khi nhổ răng khôn hàm dưới như:

Sử dụng chườm nóng hoặc lạnh

Chườm túi đá lạnh hoặc dùng một chiếc khăn ấm đặt vào vùng má kề cận với vị trí nhổ răng khôn để giảm sưng và đau. Chườm trong khoảng 5 phút để phát huy hiệu quả.

Uống thuốc giảm đau

Người nhổ răng nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, tần suất sử dụng để giảm sưng và khó chịu, mau lành, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Súc miệng bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý sẽ có khả năng chống viêm và kháng khuẩn tốt nhất do đó việc súc miệng bằng nước muối sinh lý sẽ giúp giảm sưng, viêm, đau nhức sau khi nhổ răng khôn.

Dùng nước muối sinh lý sẽ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau nhức, tuy nhiên nên cách thời gian sau khi nhổ từ 10 – 12 tiếng để không gây ra tác dụng phụ. Chú ý không được súc miệng bằng nước muối tự pha chế vì nồng độ sẽ không đúng gây ra khó chịu hơn.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Sau khi nhổ răng nên lựa chọn ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, dễ nuốt như cháo, rau xanh, súp… để việc hồi phục răng được nhanh chóng và tốt hơn.

Tuyệt đối không nên ăn đồ quá nóng, đồ ăn cứng, dai hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu , bia, thuốc lá vì như vậy sẽ tạo ra cơ hội cho việc phát triển vi khuẩn và vết mổ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Theo dõi vết mổ thường xuyên

Sau khi nhổ răng khôn hàm dưới sẽ bị sưng nướu, vị trí nhổ răng có mủ, sốt cao, đau đớn… nên ngay khi có dấu hiệu bất thường cần thông báo cho bác sĩ để kịp thời xử lý.

Để hạn chế tốt nhất những biến chứng trong quá trình nhổ răng khôn hàm dưới cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng và hiệu quả khi nhổ răng khôn hàm dưới tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin về nhổ răng khôn hàm dưới, nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?. Như vậy có thêm các thông tin hữu ích về kiến thức nha khoa.

Rate this post
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago

Tổng hợp các trường Đại học có ngành Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng

Một câu hỏi cũng nhận được sự quan tâm rất nhiều từ các thí sinh…

1 năm ago