Categories: Nha khoa

Hàm răng có bao nhiêu cái và cách chăm sóc răng miệng mỗi ngày

Khi trưởng thành hàm răng có bao nhiêu cái? Là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Vậy một hàm răng con người có bao nhiêu cái và cách chăm sóc ra sao? Mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Chức năng của răng

Răng giữ một vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người. Đây là bộ phận đầu tiên của hệ thống tiêu hóa, đảm nhiệm việc nhai và nghiền thức ăn cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Với những người có hàm răng khoẻ mạnh, ăn nhai kỹ giúp cho sự ngon miệng, làm quá trình tiêu hóa hấp thụ thức ăn dễ dàng và tốt hơn.

Răng giữ các vai trò như thẩm mỹ, phát âm và cả hơi thở. Về mặt thẩm mỹ, răng lành mạnh, đều đặn, lợi không viêm tạo cho con người có vẻ mặt và nụ cười đẹp.

Đồng thời, răng cũng rất quan trọng khi phát âm. Trường hợp bị mất răng sẽ phát âm không chuẩn ảnh hưởng đến sinh hoạt và công tác hằng ngày. Bên cạnh đó, răng lợi tốt, hơi thở thơm tho. Răng sâu là nơi chứa vụn thức ăn, lên men gây hôi miệng. Viêm lợi sinh dịch rỉ viêm rất hôi miệng.

Hàm răng có bao nhiêu cái

Xem thêm: Tìm hiểu về răng số 4 hàm trên và răng số 4 hàm dưới

2. Một hàm răng có bao nhiêu cái?

Hàm răng đầy đủ có bao nhiêu cái? Răng người chính xác có 32 cái răng, tuy nhiên không phải ở người nào số răng cũng đủ 32 cái, có thể thừa hoặc thiếu.

Khi còn nhỏ, răng sẽ bắt đầu mọc lúc chúng ta 6 tháng tuổi, sau đó răng sẽ dần mọc đầy đủ đến khi chúng ta có thể tự ăn được. Trẻ em lúc này sẽ có khoảng 20 cái răng.

Đến khoảng năm 5 tuổi, trẻ em sẽ bắt đầu thay răng, những chiếc răng sữa rung đi, thay thế bằng răng vĩnh viễn. Cho đến tuổi trưởng thành, răng chúng ta sẽ mọc đủ, tổng cộng là 32 răng. Số răng này đã bao gồm cả 4 chiếc răng khôn ở cả hàm trên và hàm dưới.

Trong 32 chiếc răng này sẽ có 8 chiếc răng cửa (4 ở trên, 4 ở dưới), 4 chiếc răng nanh (2 ở trên, 2 ở dưới), 8 răng cối nhỏ và 12 răng cối lớn. 12 răng cối lớn còn được gọi là răng nhai hay răng cấm này đã bao gồm cả 4 cái răng khôn sẽ mọc sau ở độ tuổi 18 – 30 tuổi.

Hàm răng có bao nhiêu chiếc

Click ngay: Vàng răng là biểu hiện của bệnh gì?

Phần lớn, 4 chiếc răng khôn sẽ không mọc cùng lúc mà tùy từng người, tùy từng cơ địa sẽ mọc mỗi lúc 1 chiếc. Có những người mọc răng khôn khi 19-20 tuổi nhưng cũng có người tới 30 tuổi mới mọc răng khôn.

Sau 18 tuổi, hàm răng của chúng ta gần như đã ổn định, lúc này thường thì khi trên hàm đã hết chỗ trống mà răng khôn vẫn chưa mọc, nhiều khả năng khi lên thì răng khôn sẽ mọc chệch ra, đâm xiên đâm xéo, nhiều trường hợp nó còn đâm từ dưới chân răng nhai đâm lên.

Vì răng khôn mọc không theo trật tự và gây đau đớn như thế nên rất nhiều người đã làm tiểu phẫu nhổ răng, nhổ luôn cả 4 cái răng khôn phiền phức đó đi. Chính vì vậy, rất nhiều người trưởng thành chỉ có 28 chiếc răng mà thôi, tức là 32 răng đủ trừ đi 4 cái răng khôn, còn 28 răng.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày

3. Cách chăm sóc răng hiệu quả

Vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối, thời gian tối thiểu 2 phút/lần. để lấy đi hết các cặn cứng và thức ăn thừa bám trên răng, tránh tình trạng cao răng bám quá dày, gây ra các bệnh lý nguy hiểm về răng.

Dùng chỉ tơ nha khoa ít nhất 1 lần mỗi ngày giúp lấy đi thức ăn thừa còn sót lại trong các kẽ răng một cách vô cùng hiệu quả. Lưu ý: tuyệt đối không sử dụng tăm thay cho chỉ nha khoa bởi tăm có thể làm chảy máu chân răng và thưa răng.

Nên súc miệng lại bằng nước muối loãng hoặc nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch sâu. Khi súc miệng cần ngậm chặt môi, đưa nước đến mọi ngóc ngách trong khoang miệng. Kết hợp vệ sinh bề mặt lưỡi bằng dao cạo chuyên dùng để loại bỏ vi khuẩn.

Kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần tại trung tâm chăm sóc răng miệng uy tín, với đội ngũ bác sĩ lành nghề, giàu kinh nghiệm, cùng các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại …

Bài viết đã giải đáp thắc mắc hàm răng có bao nhiêu cái và cách chăm sóc răng miệng mỗi ngày. Hy vọng đã cung cấp thông tin bổ ích cho bạn đọc.

 

 

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago