Categories: Nha khoa

Răng vàng là biểu hiện của bệnh gì và cách khắc phục hiệu quả?

Ông cha ta có câu “ Cái răng cái tóc là gốc con người”. Và có rất nhiều người bị răng ố vàng, điều này không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống mà còn là biểu hiện của bệnh lý. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu răng vàng là biểu hiện của bệnh gì và cách khắc phục hiệu quả?

Nguyên nhân răng vàng

Men răng bị bào mòn là nguyên nhân chính gây đến răng ố vàng. Màu trắng chính là men răng và lớp phủ cứng bao bọc bề mặt và bảo vệ răng. Bên dưới men răng là ngà răng có màu vàng nhạt.

Răng vàng là biểu hiện của bệnh gì?

Men răng bị bào mòn khiến ngà răng bị lộ ra và gây hiện tượng răng ố vàng. Ngoài ra có một số nguyên nhân khác như:

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa nicotine và nhựa thuốc lá sẽ làm răng ố vàng và gây ra vôi răng, mảng bám. Nướu lợi tổn thương là do các mảng bám và vôi răng gây ra các bệnh như viêm chân răng, viêm lợi. Dấu hiệu dễ dàng nhận thấy là mảng bám vôi văng có màu vàng, nâu trên răng hoặc lợi.

Răng ố vàng do thực phẩm

Một số thực phẩm như: café, trà, coca, củ rền, các loại rượu đỏ hay quả mâm xôi đen hoặc việt quất. Các thực phẩm có màu đậm cũng làm đổi màu răng

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc kháng sinh như Tetracycline, Doxycycline, Histamine, Albuterol được sử dụng nhiều cũng có thể khiến răng bị ngả màu. Hơn nữa, các loại nước súc miệng có chứa Minocycline cũng khiến răng bị vàng nếu sử dụng dài ngày.

Do bẩm sinh và di truyền

Do bẩm sinh nên cấu tạo của men răng không đủ dày để che phần ngà răng. Vấn đề này cũng dẫn đến men răng mất dần đi ra răng vàng ố. 

>>>>> Tham khảo thêm thông tin: Tác hại của cao răng là gì? Có nên lấy cao răng thường xuyên không?

Răng vàng là biểu hiện của bệnh gì?

Răng vàng là biểu hiện của bệnh gì? Có những bệnh lý mà chúng ta không ngờ tới. Nó có thể là do di truyền nhưng cũng có thể là do bệnh lý.

Răng vàng là biểu hiện của bệnh viêm tủy, sâu răng…

  • Bệnh thiếu máu do hồng huyết cầu lưỡi liềm.
  • Trẻ bị ốm, sốt dài ngày ảnh hưởng đến quá trình Canxi hoá răng, gây xỉn màu răng.
  • Các bệnh lý về răng miệng như: sâu răng, viêm tuỷ, viêm nha
  • Các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, hô hấp…

Răng vàng ố phải làm sao?

Răng ố vàng phải làm sao và có cách chữa ố vàng răng nào hiệu quả. Thật ra cách chữa vô cùng đơn giản, chỉ cần chúng ra áp dụng những nguyên liệu có sẵn hàng ngày trong cuộc sống. 

Vỏ chuối

Vitamin D chứa nhiều trong vỏ chuối. Các loại hoạt chất này giúp hút hết các vệt ố vàng trên răng. Phương pháp này rất đơn giản, sau khi ăn xong bạn chỉ cần lấy vỏ chuối chà lên răng và để trong khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch. Răng của bạn sẽ trắng và hiệu quả sau khi sử dụng phương pháp này.

Vỏ chanh

Dùng bề mặt trong của vỏ chanh sau đó chà sát vào bề mặt răng là liệu pháp đơn giản để tẩy vết ố vàng trên răng hiệu quả.

Dùng bề mặt trong của vỏ chanh sau đó chà sát vào bề mặt răng

Trước khi đi ngủ, bạn nên thực hiện ít nhất 2 lần/ngày vào thời gian nghỉ giải lao. Bạn nên sử dụng phương pháp này 1 tuần/lần sẽ thấy được hiệu quả vô cùng rõ rệt.

Dầu đinh hương

Loại dầu này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, làm long các mảng bám, bảo vệ sức khỏe cho nướu. Khi đánh răng cùng kèm đánh răng, bạn sẽ nhỏ một chút dầu đinh hương để đánh cùng. Sau thời gian thực hiện bạn sẽ thấy cải thiện đáng kể.

Cau

Cũng khá giống với cách làm của chuối và chanh. Bạn cắt cau thành bốn phần và loại bỏ hạt (nên sử dụng cau khô) sau đó chà sát cau lên bề mặt răng bị vàng. Men răng sạch và bóng hơn khi sử dụng cách làm này. Lâu dần sẽ loại bỏ vệt ố vàng một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là những giải đáp răng vàng là biểu hiện của bệnh gì và cách khắc phục hiệu quả? Ngoài việc giữ gìn răng miệng bạn cũng nên tới các cơ sở để được thăm khám thường xuyên. Tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago