Nha khoa

Sau khi lấy cao răng kiêng gì để tránh hại cho răng?

Sau khi lấy cao răng thì men răng cũng như mô nướu vô cùng nhạy cảm, bởi vậy cần chăm sóc răng miệng thật cẩn thận nếu không sẽ gây ảnh hưởng không tốt. Vậy lây cao răng xong kiêng gì để tránh hại cho răng là điều mà mọi người thường thắc mắc.

Lấy cao răng để làm gì?

Lấy cao răng hay cạo vôi răng là một kĩ thuật nha khoa tương đối đơn giản, việc làm này nhằm mục đích loại bỏ sạch sẽ những mảng bám thức ăn hay vi khuẩn đã bị hóa cứng và lưu lại trên răng. Với một vài dụng cụ chuyên dụng, chẳng hạn như máy cạo vôi răng siêu âm, máy thổi cát…, bác sĩ sẽ giúp bạn tác động vào các mảng cao răng và làm cho những vi khuẩn hay những bám bẩn bong tróc ra khỏi thân răng, chân răng, và túi lợi.

Thông qua việc làm này, răng miệng bạn sẽ trở nên sạch sẽ và chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, cạo vôi răng xong nên làm gì để đảm bảo men răng và mô nướu không bị ảnh hưởng? Điều này cần phải tìm hiểu thật kỹ mới có thể chăm sóc răng miệng một cách hiệu quả và phù hợp nhất.

Lấy cao răng sẽ giúp bạn loại bỏ được mảng bám và những vi khuẩn bám trên răng

Những điều cần lưu ý sau khi lấy cao răng

Lấy cao răng xong thì men răng và nướu thường sẽ rất yếu, do vậy rất dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn cũng như các tác động khác từ bên ngoài. Đó cũng chính là lý do vì sao sau khi lấy cao răng, răng của bạn rất dễ bị ố vàng trở lại hoặc hay có cảm giác ê buốt.

Vì vậy, sau khi lấy cao răng xong phải chú ý phải kiêng những điều sau:

  • Không nên ăn các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh rất dễ gây tổn hại đến men răng.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm hay đồ uống có chứa chất tạo màu, nhiều axit chẳng hạn như cà phê, trà, rượu vang đỏ, nước ngọt, nước tương, socola đen,… sẽ dễ làm răng bạn bị bám màu và khó tẩy rửa.
  • Nhất là bạn tuyệt đối không được hút thuốc lá vì thời điểm này răng dễ bị bám màu thuốc lá hơn so với bình thường, đó chính là nguyên nhân khiến cho răng bị ố vàng.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn quá mềm hoặc dính chẳng hạn như bánh, kẹo dẻo bởi chúng dễ bám vào răng, lại khó vệ sinh sạch sẽ, điều này sẽ khiến vi khuẩn và vụn thức ăn bám vào răng, tạo nên cao răng.
  • Đặc biệt, đối với các chị em phụ nữ, đánh son hoặc các chất tạo màu khác cần cẩn thẩn tránh để dính vào răng.

Chăm sóc răng hiệu quả sau khi cạo vôi răng bằng phương pháp khoa học

– Hãy đánh răng mỗi ngày 2 lần, vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

– Cần phải đánh răng đúng cách: Bạn nên đánh răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn bàn chải, tránh chải răng theo chiều ngang dễ khiến men răng bị mài mòn và ngày càng bị yếu đi. Bên cạnh đó, bạn cần nhớ rằng không phải cứ chải răng càng mạnh càng tốt, bởi điều này có thể làm mài mòn men răng, đồng thời sẽ khiến nướu của bạn cũng bị tổn thương và dễ bị chảy máu. Vì vậy, tốt nhất là bạn chỉ nên dùng một lực vừa phải, và khi chải răng nếu cảm thấy đau hay chảy máu thì nên giảm lực chải.

Thói quen chăm sóc răng miệng khoa học sẽ giúp bảo vệ răng miệng tốt hơn

– Hãy sử dụng chỉ nha khoa để có thể làm sạch các thức ăn còn bị mắc kẹt trong kẽ răng mà bàn chải đánh răng khó có thể chạm tới. Không nên dùng tăm trẻ xỉa vì theo nhận định tăm tre sử dụng lâu ngày sẽ làm lỗ chân răng của chúng ta rộng ra là nơi đọng thức ăn gây ra viêm răng miệng.

– Súc miệng với nước muối sinh lý hoặc dung dịch y tế chuyên dụng thường xuyên để đảm bảo khoang miệng của bạn luôn sạch sẽ hoàn toàn.

– Khám và cạo vôi răng định kỳ định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo cho răng miệng bạn luôn được khỏe mạnh và có thể kịp thời xử lý những vấn đề mới xuất hiện.

Thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đã tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc của mình quanh việc sau khi lấy cao răng cần làm gì.

Xem thêm >> Lấy cao răng có đau không và có ảnh hưởng gì về sau?

5/5 - (1 bình chọn)
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

2 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago