Categories: Sức khỏe

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc P bao tử

Đối với những người có bệnh lý về dạ dày chắc hẳn đã từng biết đến thuốc P bao tử. Hãy tìm hiểu rõ hơn về công dụng và những lưu ý khi uống loại thuốc này trong bài viết dưới đây.

Thuốc P bao tử là gì?

Thuốc P bao tử hay thuốc Phosphalugel là thuốc kháng axit, với thành phần chính là nhôm Phosphate ở dạng keo. Thuốc giúp làm giảm độ axit của dạ dày, từ đó làm giảm các triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa các triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Thuốc giúp khắc phục hiệu quả các triệu chứng viêm loét và trào ngược ở dạ dày. Các bác sĩ thường sẽ kê đơn dùng loại thuốc P đau bao tử cho người bệnh thường xuyên bị trào ngược ở cổ họng hay gặp tình trạng khó chịu ở dạ dày do những cơn đau, nóng rát xuất hiện.

Thuốc có dạng lỏng nên sẽ hoạt động tốt hơn các loại ở dạng viên hoặc viên nang khi vào dạ dày. Loại thuốc này chỉ hoạt động trên axit đang tồn tại trong dạ dày chứ không ngăn ngừa sản xuất axit. Do đó, trong đơn thuốc, bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ kê đơn sử dụng kết hợp với các thuốc khác để làm giảm việc sản xuất axit. Sản phẩm cũng có thể sử dụng đơn lẻ tùy theo tình trạng người bệnh.

Mặc dù thuốc khá an toàn và có thể sử dụng mà không cần toa của bác sĩ, nhưng trước khi sử dụng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trên thực tế, dùng thuốc không đúng cách có thể gây ra vài rủi ro và tác dụng không mong muốn. 

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc P bao tử

Xem thêm: Thuốc Cenflu là thuốc gì? Thuốc Cenflu chữa bệnh gì?

Thành phần và công dụng của thuốc P bao tử

Thành phần chính có trong thuốc P bao tử là Aluminum phosphate dạng keo 20% với hàm lượng 12,380g. Hoạt chất này sẽ tan chậm trong dạ dày và không làm ảnh hưởng đến sự cân bằng acid – kiềm trong cơ thể.

Bên cạnh đó, Aluminum phosphate có thể phản ứng với acid hydrocloric để tạo thành acid phosphoric, nhôm clorid và nước. Theo các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 17 – 30% lượng nhôm clorid tạo thành sẽ được hấp thu nhanh và được thận đào thải. Ngoài Aluminum phosphate, thuốc Phosphalugel còn chứa các thành phần tá dược khác như agar 800, pectin, kali sorbate, canxi sulphate dihydrate, nước tinh khiết…

Những thành phần trong thuốc mang đến công dụng giúp làm giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Điều trị bệnh đau dạ dày cấp và mãn tính.
  • Điều trị viêm loét dạ dày, cải thiện tình trạng ợ chua, ợ hơi, nóng rát thượng vị, thực quản.
  • Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa và rối loạn đường ruột.
  • Người bệnh bị biến chứng của thoát vị cơ hoành, biến chứng Crohn.
  • Người bệnh bị ngộ độc kiềm và axit dẫn đến xuất huyết.

Thuốc Phosphalugel mang đến hiệu quả rõ rệt với một số bệnh lý. Tuy nhiên, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và cơ địa của bệnh nhân mà thuốc sẽ mang đến những công dụng khác nhau. 

Thuốc P uống khi nào?

Thuốc dạ dày chữ P có tác dụng làm giảm lượng acid dư thừa trong dạ dày. Từ đó giúp khắc phục các triệu chứng đau, nóng rát, khó chịu ở dạ dày và thực quản do acid gây ra.

Loại thuốc này có thể thường được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Kích ứng dạ dày
  • Viêm thực quản
  • Viêm dạ dày cấp và mãn tính
  • Tiết nhiều acid
  • Loét dạ dày – tá tràng
  • Rối loạn dạ dày do thuốc điều trị hay do chế độ ăn
  • Biến chứng bệnh Crohn
  • Biến chứng của thoát vị cơ hoành

Các trường hợp chống chỉ định dùng thuốc

Thuốc dạ dày chữ P chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Đối tượng quá mẫn với Aluminum phosphate hay bất cứ thành phần nào trong thuốc.
  • Người mắc bệnh thận nặng.

Cách dùng và liều lượng thuốc P bao tử

Người bệnh cần dùng thuốc Phosphalugel theo đúng liều lượng, thời gian và tần suất dobác sĩ chỉ định. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế nguy cơ xảy ra các phản ứng phụ.

Về cách dùng:

  • Thuốc được bào chế dưới dạng hỗn dịch uống, bệnh nhân có thể dùng trực tiếp hay uống kèm với thức ăn để giảm kích ứng dạ dày.
  • Không uống thuốc với các loại nước ép trái cây hay đồ uống có cồn.

Về liều lượng:

  • Người lớn: 1 – 2 gói/ lần, không quá 6 lần/ ngày.
  • Trẻ em: Chưa có liều khuyến cáo.

Liều dùng này chỉ đáp ứng với các trường hợp phổ biến nhất. Đồng thời không có tác dụng thay thế cho những chỉ dẫn chuyên môn từ bác sĩ. Tốt nhất bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn về liều dùng phù hợp với tình trạng của mình.

Về thời gian:

  • Viêm loét dạ dày, tá tràng: Uống thuốc trước khi ăn khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ.
  • Viêm dạ dày, khó tiêu: Uống thuốc trước bữa ăn.
  • Các bệnh về thực quản: Uống thuốc sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.
  • Các bệnh đường ruột: Uống buổi tối trước khi ngủ hoặc buổi sáng khi bụng rỗng.

Vấn đề quên liều và quá liều

Thông thường, thiếu một liều thuốc P bao tử chỉ làm giảm hiệu quả điều trị chứ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống quá liều không chỉ làm ảnh hưởng tác dụng của thuốc mà còn gây ức chế hoạt động của dạ dày và ruột. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng thuốc nhuận tràng để khắc phục.

Ngoài ra, loại thuốc này cũng không thể điều trị dứt điểm chứng đau dạ dày của bạn. Nếu sử dụng lâu dài có thể gây nhờn thuốc và không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc P bao tử

Xem thêm: Sử dụng thuốc 9 vitamin của Thái Lan có tốt không?

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc P dạ dày là một trong những loại thuốc kháng acid dạ dày được sử dụng phổ biến. Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, bạn có thể gây ra một số tác dụng phụ như sốt, buồn nôn, chóng mặt, táo bón… Tuy nhiên, các triệu chứng này thường không quá nghiêm trọng và rất dễ khắc phục.

Trong đó, táo bón chính là tác dụng phụ thường gặp nhất khi bạn sử dụng thuốc dạ dày chữ P. Khi gặp những hiện tượng này, bạn cần uống nhiều nước để giúp cơ thể nhanh được phục hồi. Nếu sau khoảng 1 – 2 ngày mà triệu chứng này vẫn không được cải thiện thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiêm tra.

Tương tác thuốc

Thuốc Phosphalugel có thể xảy ra tương tác với các thuốc khác khi sử dụng đồng thời. Tương tác thuốc diễn ra sẽ khiến cho hoạt động của các thành phần trong thuốc biến đổi. Điều này không chỉ khiến tác dụng điều trị bị ảnh hưởng mà còn dễ gây ra các phản ứng phụ.

Thuốc dạ dày Phosphalugel có thể gây tương tác với một số loại thuốc sau đây: Ethambutol, Cyclines, Fluoroquinolones, Metoprolol, Propranolol Atenolol, Isoniazide, Diphosphonate, Chloroquine, Dexamethasone, Diflunisal, Prednisolone, Penicillamine, Phenothiazin, Cardiac glycosides.

Chính vì vậy, trước khi sử dụng thuốc, bạn hãy chủ động cung cấp cho bác sĩ những loại thuốc đang sử dụng để dự phòng tương tác. Nếu xác định có tương tác xảy ra, tùy thuộc vào mức độ phản ứng mà bác sĩ sẽ có thể đưa ra một số giải pháp như:

  • Điều chỉnh liều lượng dùng thuốc sao cho phù hợp.
  • Giãn cách thời gian sử dụng các loại thuốc với nhau.
  • Lựa chọn các loại thuốc phù hợp hơn để thay thế.
  • Ngừng sử dụng một trong số các loại thuốc gây tương tác.

Một số khuyến cáo khi sử dụng thuốc P bao tử 

Trong quá trình sử dụng loại thuốc này, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ dùng thuốc P dạ dày khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Dùng thuốc đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ. Việc dùng thuốc quá liều hay thiếu liều sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, cũng như gây hại cho dạ dày và tá tràng, gây táo bón, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.
  • Phụ nữ mang thai và người đang cho con bú cần thận trọng trước khi dùng.
  • Những bệnh nhân có tiền sử hoặc đang bị bệnh thận, dị ứng với các thành phần của thuốc chỉ sử dụng thuốc khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Những người mắc các bệnh di truyền hiếm gặp hoặc không thể dung nạp được Fructose cũng cần thận trọng khi dùng loại thuốc này.
  • Nếu người bệnh hay gặp phải một số tác dụng phụ như sốt, buồn nôn, chóng mặt… Hãy tạm ngừng sử dụng thuốc và báo cho bác sĩ điều trị để có phương pháp xử lý phù hợp.
  • Tuyệt đối không sử dụng quá 7 ngày dù là liều cao hay liều thấp.
  • Nếu sau 7 ngày điều trị, các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm thì cần đến gặp bác sĩ để được kiêm tra và tìm kiếm loại thuốc khác phù hợp hơn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được tác dụng và cách sử dụng thuốc P bao tử hiệu quả, an toàn.

Rate this post
Phương

Share
Published by
Phương

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago