Tin tức

Tìm hiểu ứng dụng của công nghệ nano trong ngành Y tế

Thị trường công nghệ ngày càng phát triển, công nghệ nano ra đời với nhiều ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có y học. Để bạn có thể hiểu về ứng dụng của công nghệ nano, bài viết dưới đây xin chia sẻ ứng dụng của công nghệ nano trong lĩnh vực y học.

Giúp chuẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn

Theo một nghiên cứu của viện Đa công nghệ Worcester, sử dụng kháng thể gắn trên chip ống nano carbon để phát hiện tế bào ung thư lưu thông trong máu.

Viện MIT đã  phát triển đầu dò ống nano carbon nhúng trong gel chích dưới da để theo dõi lượng nitric oxide trong máu. Nồng độ này là cơ sở để đánh giá tình trạng nhiễm trùng.

Đại học Michigan phát triển đầu dò graphene oxide có gắn các kháng thể chống tế bào ung thư , từ đó phát hiện qua huỳnh quang lượng tế bào ung thư rất nhỏ khi chưa thể phát hiện dược bằng hiển vi thông thường.

Bên cạnh đó, việc áp dụng kỹ thuật dùng que vàng nano cũng có thể phát hiện rất sớm sự tổn thương thận. Thận bị tổn thường sẽ tạo ra những protein lạ, những protein này tích tụ lại ở các que nano vàng và làm thay đổi màu của chúng.

Tạo những kỹ thuật điều trị mới

Sử dụng những tampon nano có thể hấp thu và loại bỏ những độc tố chứa trong máu. Những nanosponges này là các hạt nano polyme được phủ lớp màng hồng cầu chung quanh, điều này giúp chúng di chuyển tự do trong máu và thu hút những độc tố.

Hay sử dụng hạt nano polyethylene glycol-hydrophilic carbon để hấp thụ những gốc tự do, giúp giảm tổn thương não sau chấn thương, đột quỵ.

Dùng lăng kính phủ những ống carbon nano ,biến tia laser thành sóng âm hội tụ để phá hủy khối u hoặc những mô bệnh mà không làm ảnh hưởng đến những mô khỏe mạnh kề bên.

Đặc biệt, trong liệu pháp điều trị mục tiêu, điều trị ung thứ vú, những thể kháng protein khối u được gắn vào ống nano làm cho ống nano tập trung nhiều ở khối ung thư vú và tia hồng ngoại sẽ được các ống nano hấp thụ đốt cháy khối u.

Chống nhiễm khuẩn hiệu quả

Theo chia sẻ của những chuyên gia Cao đẳng Y dược Nha Trang, bạc nano là ứng dụng kỹ thuật nano đầu tiên trong cuộc sống và y học. Đây là chất kháng khuẩn để điều trị vết thương, sát trùng dụng cụ y khoa, sản xuất đồ gia dụng và cá nhân như bình nước, bình sữa, máy giặt, bí tất, …Do hạt nano chứa khí oxit nitric, nên cũng được sử dụng để sát khuẩn vết thương, ổ áp-xe .. như bạc nano.

Hiện nay, những miếng băng gạc trên vết bỏng thường có chứa những nang nano kháng sinh. Nhiễm trùng làm cho những nang nano này mở ra giải phóng kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Biện pháp này giúp điều trị nhiễm trùng nhanh hơn và giảm số lần thay băng phức tạp cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu phát triển kỹ thuật thanh trùng dụng cụ y khoa nổi tiếng sử dụng hạt nano vàng và tia hồng ngoại.Hay nghiên cứu dùng chấm lượng tử để điều trị những vi khuẩn kháng thuốc.

Chỉnh sửa tế bào

Theo những tin tức công nghệ, với sự phát triển của y học hiện đại, những người máy nano ( nanorobot) được

lập trình để có thể đi sâu đến sửa chữa những bệnh lý tế bào. Những nanorobot này hoạt động chuyên biệt như những kháng thể đến đúng vị trí những cơ quan, tế bào bị bệnh để chỉnh sửa mà không gây ảnh hưởng các tế bào lành chung quanh.

1/5 - (1 bình chọn)
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago