Categories: Sức khỏe

Tìm hiểu về cách sử dụng thuốc Imodium hiệu quả

Thuốc Imodium là một loại thuốc thường được dùng trong trường hợp bị tiêu chảy đột ngột. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin quan trọng về tác dụng cũng như cách sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn.

1. Thuốc Imodium là thuốc gì?

Thuốc Imodium có duy nhất 1 thành phần là Loperamid hydrochlorid với hàm lượng 2mg trong mỗi viên. Thành phần này khi được dung nạp vào cơ thể sẽ có tác dụng làm giảm hoạt động co bóp của nhu động ruột. Do đó sẽ giúp cho thức ăn nằm lại trong đường ruột lâu hơn nên sẽ tránh được tình trạng đi ngoài phân sống, phân lỏng, tiêu chảy.

Hiện nay, loại thuốc này đã được bộ Y Tế cấp phép nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan và đã có mặt trong các đơn thuốc liên quan đến bệnh tiêu chảy ở người lớn và trẻ nhỏ. Thuốc hiện đang được bán tại các hiệu thuốc Tây y trên toàn quốc với giá bán khoảng 329.000 đồng/hộp 100 viên. Lưu ý, người bệnh không nên tự mua về nhà dùng mà không có sự hướng dẫn cụ thể từ chuyên gia y tế và mua thuốc tại những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng.

Thuốc Imodium thường được dùng để kiểm soát tình trạng tiêu chảy cấp

2. Thuốc Imodium có tác dụng gì?

Thuốc Imodium 2mg được sử dụng để kiểm soát và giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh tiêu chảy cấp tính do ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, nhiễm khuẩn đường ruột… Ngoài ra, nó còn được sử dụng để làm giảm lượng dịch tiết ra ở những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ hồi tràng.

Chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc cho người già (trên 60 tuổi) và trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Những bệnh nhân bị viêm đại tràng giả mạc do dùng thuốc kháng sinh kéo dài hoặc bị viêm loét đại tràng cấp tính không được dùng thuốc. Các trường hợp này nếu dùng thuốc thì có thể dẫn tới phình giãn đại tràng hoặc ngộ độc thuốc rất nguy hiểm.
  • Bệnh nhân bị bệnh viêm ruột do vi khuẩn xâm lấn.
  • Bệnh nhân bị lỵ cấp tính, với triệu chứng sốt cao và có dính máu trong phân.
  • Cần tránh việc ức chế nhu động ruột. Nếu xuất hiện hiện tượng táo bón, tắc ruột, căng chướng bụng thì phải ngừng ngay việc uống thuốc.

3. Cách dùng và liều dùng của thuốc Imodium

Cách dùng:

Cách dùng thuốc tiêu chảy Imodium như sau: Thuốc ở thể hòa tan nhanh nên người bệnh hãy đặt thuốc lên lưỡi để thuốc tan từ từ trong miệng rồi nuốt nước bọt mà không cần dùng đến nước uống. Đặc biệt, bạn không nên nghiền nát hoặc bẻ thuốc khi dùng. 

Liều dùng: Liều dùng thuốc dưới đây áp dụng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi.

  • Với trường hợp tiêu chảy cấp: Sau lần đi phân lỏng đầu tiên, người bệnh nên uống 2 viên và những lần đi ngoài tiếp theo uống 1 viên. Tối đa trong ngày dùng 6 viên. 
  • Với đợt tiêu chảy cấp có liên quan đến hội chứng ruột kích thích với người lớn từ 18 tuổi trở lên: Ngày đầu nên dùng 2 viên, sau đó những lần đi phân lỏng sau hãy dùng 1 viên theo chỉ định của các bác sĩ.

Cách xử lý trong trường hợp quên liều hoặc quá liều thuốc

  • Trong trường hợp người bệnh dùng quá liều thuốc thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để xử lý và có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Đối với trường hợp người bệnh bị quên liều, ngay khi nhớ ra thì hãy sử dụng thuốc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua liều thuốc đó và dùng tiếp tục theo liệu trình. Đặc biệt, bệnh nhân không nên tự ý uống gấp đôi liều.

Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Pricefil 500mg

4. Một số tác dụng phụ của thuốc Imodium

Khi sử dụng thuốc Imodium để điều trị bệnh có thể xảy ra các tác dụng phụ như:

  • Các tác dụng phụ thông thường hay gặp: Táo bón, chướng hơi, đau đầu, mắc ói…
  • Một số trường hợp khi dùng loại thuốc này có biểu hiện chóng mặt, buồn ngủ, nôn ói, đau bụng, ăn không tiêu, bị dị ứng gây nổi mẩn ngứa…
  • Nghiêm trọng hơn thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như sốc phản vệ, mất ý thức, giảm tầm nhìn, khó tiểu, tắc hoặc bán tắc ruột… Tuy nhiên thực tế cho thấy các tác dụng phụ này ít khi xảy ra.

Khi bệnh nhân gặp các tác dụng phụ trên, hãy liên hệ với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

5. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Imodium

  • Bản chất của tình trạng tiêu chảy là khiến cơ thể bị mất nước. Do đó, trước khi nghĩ đến việc uống thuốc Imodium thì bạn nên bổ sung nước và chất điện giải.
  • Những người bệnh có vấn đề liên quan đến gan như viêm gan, xơ gan, gan yếu thì trong quá trình sử dụng cần theo dõi sát sao và uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu xuất hiện các tác dụng phụ kể trên thì cần báo cho bác sĩ biết.
  • Nếu người bệnh bị mắc chứng tiêu chảy mãn mà sử dụng thuốc không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên ngừng uống thuốc và đến các cơ sở y tế để bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
  • Với những người đã hoặc đang bị các chứng bệnh liên quan đến đại tràng như viêm đại tràng cấp tính, viêm đại tràng giả mạc thì không nên sử dụng thuốc Imodium 2mg, bởi chúng sẽ khiến cho bệnh lý trở lên nặng hơn.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cũng nên xem xét khi sử dụng sản phẩm. Bởi suy cho cùng đây cũng là một loại thuốc kháng sinh có nguy cơ gây hại, nhưng vẫn chưa được nghiên cứu và kết luận.

6. Cách bảo quản thuốc Imodium

Bạn nên bảo quản thuốc tại nhiệt độ phòng tránh ánh sáng trực tiếp và những nơi ẩm ướt, Không nên để thuốc trong tủ lạnh hoặc phòng tắm đồng thời tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi. Khi không có ý định sử dụng thuốc hãy tiêu hủy thuốc an toàn bằng cách tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc công ty xử lý rác thải tại địa phương. 

Bài viết đã chia sẻ những thông tin cần thiết về thuốc Imodium, hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Tổng hợp

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

2 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago