Sức khỏe

Chế độ ăn thực dưỡng như thế nào để tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn thực dưỡng hiện nay cũng không còn quá xa lạ với xã hội hiện nay. Khi hết hợp giữa quan niệm sống và ăn uống hòa hợp với tự nhiên sẽ mang lại cho ta sức khỏe cũng như sự an vui trong cuộc sống. Thế nhưng, khi bắt đầu chế độ ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe?

1. Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Là chế độ ăn uống sinh hoạt, dưỡng có nghĩa là dưỡng sinh. Vì thế có thể hiểu là thực dưỡng chính là đường lối ăn uống, sinh hoạt đúng quy luật để cơ thể luôn khỏe mạnh cũng như có một tinh thần minh mẫn.

Ăn theo chế độ thực dưỡng

2. Ăn theo chế độ ăn thực dưỡng

Bước 1: Ăn các loại ngũ cốc và rau tươi trồng theo mùa

Trước khi bước vào chế độ thực dưỡng thì việc đầu tiên bạn cần tránh xa các loại thực ăn công nghiệp như: Đồ hộp, thực phẩm đông lạnh, các loại hoa quả nhiệt đới… Đồng thời bạn có thể ăn các loại ngũ cốc, tảo biển có xuất xứ từ nước ngoài, cần phải đảm bảo không sử dụng hóa chất.

Bước 2: Hiểu rằng thức ăn tự nhiên là điều đáng quý.

Các thức ăn tự nhiên là loại thức ăn chưa qua bất kỳ quá trình tinh chế hay tổng hợp nhân tạo nào. Chính vì thế, đối với những thức ăn như bột mì, bánh mì trắng, đường tinh luyện, bở sữa, kem… sẽ không được gọi là thức ăn tự nhiên. Ngũ cốc nguyên hạt, cá nguyên con, rau củ sẽ được coi là thức ăn tự nhiên. Trong chúng có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất tự nhiên. Chính vì thế, việc ăn hàng ngày sẽ giúp chúng ta cân bằng các chất dinh dưỡng có trong máu, có thể và các tế bào. Khi đã đạt tới trạng thái cần bằng thì bạn chỉ cần ăn ngũ cốc, rau cũng có thể chuyển hóa thành đạm để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bước 3: Áp dụng nguyên lý Âm Dương trong thực phẩm và chế biến

Chế độ ăn thực dưỡng như thế nào? Và việc áp dụng nguyên lý âm dương không khó. Trong 1 bữa ăn bạn nên kết hợp các loại thức ăn âm bao gồm: rau, củ và các loại thức ăn có nhiều nước.

Bước 4: Tìm hiểu xem việc ứng dụng các nguyên lý trên có ảnh hưởng đến việc chuyển hóa như thế nào

Bạn cần tránh các thức ăn ít cần đến bộ máy tiêu hóa để chuyển hóa thành năng lượng bao gồm: Sữa, các thực phẩm từ sữa … Bởi sữa là một loại thức ăn phù hợp cho trẻ sơ sinh vì chúng chưa có khả năng tiêu hóa cũng như chuyển hóa các thức ăn khác thành năng lượng. Hơn thế nữa trong sữa lại rất dễ chuyển hóa các chất dinh dưỡng vào trong máu và tế bào. Chính vì thế những người trưởng thành phụ thuộc vào sữa thì khả năng chuyển hóa kém cũng hay cảm thấy khó chịu khi ăn.

Nghệ thuật sống qua chế độ ăn thực dưỡng

Bước 5: Học cách lên thực đơn sáng suốt

Thói quen sinh hoạt và ăn uống của mình cần phải được thay đổi. Khối lượng và các hoạt động phụ thuộc vào tuổi tác, điều kiện khí hậu cũng như thời tiết trong năm … Để có thể quyết định xem loại thức ăn nào phù hợp nhất, người ăn chế độ thực dưỡng cũng lưu ý đến điều kiện thay đổi thì thức ăn cũng thay đổi theo. Ví dụ như:

  • Các loại rau sống, hoa quả, các loại bơ sữa nên hạn chế. Nên dùng thức ăn theo mùa và phải đảm bảo không có hóa chất cũng như chất bảo quản.
  • Với những người béo phì thì bạn có thể ăn 2 lần/ngày để giảm kích cỡ cũng như trọng lượng của mình. Tuy nhiên, với những người bình thường thì không được bỏ bữa sáng. Vì bữa sáng vô cùng quan trọng.
  • Nếu bạn thích ăn cá có thể dùng cá nhỏ để nấu súp. Thế nhưng nên bỏ rất ít muối khi nấu. Đặc biệt vào mùa hè bạn không được ăn cá.
  • Nên kiêng đường kể cả các loại quả chứa nhiều đường, và kiêng mật ong ….

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn đọc hiểu thêm về chế độ ăn thực dưỡng và cách thức áp dụng bữa ăn nè để có thể sở hữu một sức khỏe tràn trề.

5/5 - (4 bình chọn)
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago