Sức khỏe

Béo phì- Tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp sức khoẻ của bạn. Đối với những người béo phì tỉ lệ măc bệnh cao hơn, tại sao lại như vậy.Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân bệnh béo phì và cũng như lý giải cho câu hỏi : Béo phì- Tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm.

Nguyên nhân nào gây nên bệnh béo phì

Để giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây nên bệnh béo phì, hãy cùng Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện thẩm mỹ Á Âu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn đã biết bệnh béo phì là gì chưa? Bệnh béo phì chính là hậu quá của việc ăn uống không hợp lý , mô mỡ xuất hiện và tích tụ quá nhiều trên cơ thể. Tuỳ theo mức độ mà có thể chia ra 2 loại: Béo phì cục bộ và béo phì toàn thân.

Ăn hiều thực phẩm béo là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì

Chúng ta cũng biết, ở các nước phát triển ở Châu Mỹ, Châu Âu tỉ lệ người mắc bệnh béo phì chiếm tỉ lệ cao, chủ yếu là do chế độ ăn uống, ăn quá nhiều chất béo từ các cửa hàng ăn nhanh. Theo thống kê của Global Health Observatory thuộc tổ chức Y tế Thế giới cho biết: Ở Việt Nam,  tỉ lệ trẻ em ( từ 5 đến 19 tuổi) mắc bệnh béo phì là 2,4% năm 2016, tỉ lệ mắc bệnh béo phì ở nhóm người trưởng thành ( 18 tuổi trở lên) là 2,1% năm 2016. Đối với các nước trong khu vực thì Việt Nam là nước có tỉ lệ mắc bệnh béo phì thấp nhất. Vậy nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì là gì:

Thứ nhất, ăn nhiều đồ ăn nhanh, ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo, ăn nhiều đồ ngọt như: bánh kẹo, sôcla, nước ngọt,… kết hợp với việc lười vận động dẫn đến tình trạng béo phì. Trong các thực phẩm béo có chứa nhiều hàm lượng calo, nếu chúng ta ăn vào càng nhiều thì khả năng tích mỡ càng lớn.Hơn nữa, những loại thức ăn đã được chế biến sẵn hay các loại đồ ăn được đóng hộp, đồ muối cũng là nguyên nhân gây nên bệnh béo phì. Bởi trong chúng chưa rất nhiều hàm lượng mỡ và hàm lượng muối vượt mức cho phép, gây nguy hại đến sức khoẻ cho chúng ta. Vì vậy, để tránh khỏi tình trạng béo phì, chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn hợp lý. Hạn chế ăn các đồ dầu mỡ, các thực phẩm chứa nhiều chất béo, chứa nhiều hàm lượng Calo để mang lại một cuộc sống khoẻ mạnh.

Thứ 2, lười vận động, lười tập sức khoẻ là nguyên nhân gây nên bệnh béo phì. Khi năng lượng từ thức ăn được đưa vào cơ thể của chúng ta quá nhiều mà không được tiêu hao, thì việc tích mỡ thừa trong cơ thể ngày càng nhiều và dẫn đến bệnh béo phì. Chính vì vậy, việc thực hiện các bài tập thể dục hay các bài tập vận động sẽ giúp cơ thể chúng ta tiêu hao bớt năng lượng và lượng mỡ thừa tích tụ từ trước. Thể dục không chỉ mang đến cho chúng ta một sức khoẻ tốt mà còn mang đến cho chúng ta một vóc dáng đẹp. Nếu bạn không chịu vận động thì lượng mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều, nguy cơ bệnh béo phì càng cao. Do đó, hãy dành thời gian tập thể dục buổi sáng hay buổi chiều để nâng cao sức khoẻ cho bản thân.

Thứ 3, Nhiều người nghĩ rằng thiếu ngủ sẽ không gây nên tình trạng béo phì . Đó là một suy nghĩ sai lầm, bởi thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ , thần kinh cũng như hiệu suất làm việc, học tập của chúng ta. Mà còn là nguyên nhân gây nên bệnh béo phì, vì vậy nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng chúng ta cần ngủ đầy đủ 7 tiếng /1 ngày. Nếu ngủ ít hơn 7 tiếng /1 ngày sẽ kích thích quá trình sản xuất Hormon Ghrelin – một loại Hormon có tác dụng kích thích sự thèm ăn. Vì vậy, khi bạn mất ngủ bạn sẽ có cảm giác thèm ăn, lúc đó việc ăn đêm thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tích luỹ mỡ thừa gây nên bệnh béo phì.

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây nên bệnh béo phì khác như phụ sữ sau khi sinh, lượng mỡ tích tụ lớn hay phụ nữ thời kì mãn kinh nguy cơ mắc bệnh béo phì cao. Bởi trong thời kì mãn kinh, sự suy giảm nồng độ hormon Estrogen và Progesteron lớn khiến cho các tế báo mỡ thay đổi, kích thích đến quá trình tích mỡ bên trong cơ thể nhất là ở vùng bụng ,ở vùng mông và hông, gây nên tình trạng béo phì.

Béo phì- nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại bệnh

Béo phì- Tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm

Tại sao bệnh béo phí – nguy cơ tiềm ẩn những bệnh nguy hiểm, bởi với những ai mắc bệnh béo phì đều có lượng mỡ thừa lớn, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao trong nhiều trường hợp sẽ đầy người bệnh vào trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh béo phì còn gây nên những căn bệnh phổ biến như: Huyết áp tăng, rối loạn Lipid máu do sự gia tăng của nồng độ Cholesterol và triglycerid gây nên tình trạng suy giảm nồng độ cholesterol gây rối loạn lipid máu.Đặc biệt những người mắc bệnh béo phì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Ảnh hưởng đến sinh sản do lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể quá nhiều làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh u nang buồng trứng cao, khó thụ thai. Người mắc bệnh béo phì còn làm giảm suy giảm chức năng hô hấp, mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, tiêu hoá kém, đầy hơi,…

Qua đây ta có thể thấy được, béo phì không chỉ làm cho ta có một vóc dáng dấu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ. Với những  người mắc bệnh béo phì thì tỉ lệ gặp nhiều bệnh nguy hiểm cao, vì vậy hãy duy trì cho mình một chế độ ăn hợp lý, khoa học. Tránh các thực phẩm , thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thường xuyên vận động để có một sức khoẻ tốt.

5/5 - (1 bình chọn)
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago