Categories: Sức khỏe

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách có vai trò quan trọng cho răng và nướu của bạn khỏe mạnh, đẹp và thoải mái hơn. Vậy thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sẽ có nhiều lợi ích như:

  • Răng miệng của bạn được sạch sẽ và không có mảng bám, màng mỏng sẽ chứa vi khuẩn được thành lập một cách tự nhiên trong miệng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp giữ cho răng lợi khỏe mạnh, nụ cười tươi cùng với hơi thở thơm tho.
  • Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách sẽ ngăn ngừa các bệnh về nướu, giúp bảo vệ sức khoẻ và mang lại sự tự tin.

Để có được những lợi ích ở trên thì bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách, bao gồm như:

Đánh răng 2 lần/ ngày

Cả răng và nướu sẽ là hai vấn đề về sức khỏe răng miệng thường gặp nhất. Do đó nên đánh răng 2 lần/ ngày vào buổi sáng trước khi thức giấc và buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý bạn cần thay đổi bàn chải đánh răng trong khoảng 3 – 4 tháng/ lần. Đặc biệt với những người niềng răng thì cần sử dụng loại bản chải chuyên dụng kèm với các dụng cụ vệ sinh răng miệng theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Hoặc trường hợp bạn có các vấn đề về việc cầm bàn chải thì có thể dùng bàn chải điện.

Đánh răng đúng cách

Đánh răng thường xuyên thôi chưa đủ mà cần phải thao tác đúng cách khi đánh răng thì mới có thể loại bỏ được những mảng bám tích tụ trên bề mặt răng và hạn chế được vi khuẩn gây sâu răng, viêm lợi. Khi đánh răng không đúng cách sẽ vool tình gây bào mòn lớp men răng gây hiện tượng răng nhạy cảm ê buốt, các mảng bám sẽ cứng lại và tích tụ dần như vậy càng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào răng và phát triển mạnh mẽ khiến cho nướu dẫn đến nha chu. Hoặc bạn đánh răng quá mạnh cũng sẽ làm tổn thương nướu răng, viêm nướu và tụt nướu.

Các thao tác đánh răng đúng như sau:

  • Cầm bàn chải răng nằm ngang và nằm nghiêng góc khoảng 450 so với viền nướu và để lông bàn chải tiếp xúc với cả răng và nướu. Tiếp đến chải nhẹ nhàng ở mặt ngoài của tất cả răng hàm trên và hàm dưới với khoảng cách từ 2 – 3 răng. Hoặc có thể xoay tròn bàn chải răng cho lông bàn chải có thể chui được  vào từng kẽ răng, sau đó từ 5 – 10 lần để loại bỏ được hết thức ăn bị bám vào răng.
  • Thực hiện chải mặt trong của răng ở hàm trên và hàm dưới giống như mặt ngoài bằng cách chải lên, chải xuống hoặc xoay tròn.
  • Lông bàn chải đặt song song với các mặt nhai của răng rồi từ đó nhẹ nhàng di chuyển bản chải khoảng 10 lần từ trong ra ngoài.

Vệ sinh lưỡi

Lưỡi cũng là bộ phận có các mảng bám tích tụ và lâu dần sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, bên cạnh đó còn khiến cho hơi thở có mùi hôi.

Chính vì vậy bạn cần chăm sóc răng miệng cần kết hợp chải răng với chải mặt trên lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng hoặc dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng.

Dùng kem đánh răng chứa fluoride

Giữ vệ sinh răng miệng thì việc lựa chọn kem đánh răng rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều loại kem đánh răng mà bạn cần lựa chọn tùy theo sở thích về mùi và thương hiệu, tuy nhiên nên lựa chọn kem đánh răng có chứa flouride để chống lại được vi khuẩn sâu răng tốt nhất trở thành hàng rào bảo vệ răng để men răng bền vững hơn nữa.

Có rất nhiều cách để vệ sinh răng miệng đúng cách

Sử dụng chỉ nha khoa

Tăm xỉa có thể sẽ không tiếp cận được những kẽ nhỏ của răng mà chỉ nha khoa hoặc tăm nước có thể lấy đi được những mẫu thức ăn bị nhét vào kẽ răng và không tổn thương nướu răng. Kẽ răng được làm sạch hoàn toàn thì mảng bám, tình trạng kích thích nướu và viêm nhiễm sẽ được giảm đi đáng kể.

Ngay sau khi ăn nên súc miệng

Súc miệng cũng là một cách để đánh răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa, việc súc miệng với nước kháng khuẩn có thể giúp ngăn ngừa sâu răng hoặc mắc các bệnh về nướu. Việc súc miệng sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng theo các cách như:

  • Tái khoáng hóa cho răng.
  • Giảm đi được lượng axit trong miệng.
  • Giúp làm sạch những vùng khó chải ở phía trong nướu và xung quanh nướu.

Khi súc miệng với nước kháng khuẩn sau khi ăn sẽ là biện pháp làm sạch khá toàn diện đặc biệt với trẻ trên 12 tuổi hoặc những người không thường xuyên dùng tăm nowsc hoặc chỉ  nha khoa để có thể làm sạch răng miệng.

Hoặc bạn cũng có thể nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn xong để làm tăng lượng nước bọt và trung hòa axit, làm sạch được vi khuẩn bám trên bề mặt răng.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng và nướu. Ngoài ra khi uống nhiều nước lọc sẽ tốt cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Sau mỗi bữa ăn bạn nên uống nước lọc để đẩy lùi được những tác động tiêu cực axit có trong thực phẩm và đồ uống.

Nên hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn chứa nhiều axit. Vì đường có trong món ăn sẽ chueyern hóa thành axit có thể làm mòn men răng và lâu dần đến sâu răng. Bánh kẹo có chứa đường cũng sẽ bám dính trên bề mặt răng lâu và làm tăng lượng axit trong thời gian dài. Nước uống có gas cũng là một nguy cơ gây ra các vấn đề về răng miệng vì cacbon trong nước có gas làm tăng axit trong miệng.

Hãy súc miệng bằng nước lọc sau khi thưởng thức.

Khám nha khoa 2 lần/ năm

Trong một năm cần khám nha khoa định kỳ ít nhất 2 lần/ năm hoặc người có vấn đề về răng, nướu thì cần thăm khám thường xuyên hơn để được điều trị đúng cách.

Khám nha khoa định kỳ sẽ giúp ích:

  • Phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư khoang miệng với hơn 90% các trường hợp mắc bệnh này được phát hiện và điều trị sớm.
  • Nhận thấy mòn răng bề mặt nhai do nghiến răng trong khi ngủ là một rối loạn do lo âu hoặc căng thẳng. Khi phát hiện muộn sẽ dẫn đến nguy cơ sâu răng.
  • Xuất hiện bệnh về nướu như viêm nướu, nha chu và nghiêm trọng hơn có thể gây ra mất răng ở người lớn tuổi.

Còn đối với trẻ nhỏ thì bố mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ ngay từ khi mọc chiếc răng đầu tiên và làm sạch răng mới mọc bằng cách cọ xát nhẹ nhàng với khăn ướt sạch. Đến khi răng lớn hơn thì dùng bàn chải đánh răng cho trẻ em.

Với thông tin hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách ở trên đã giúp bạn đọc đảm bảo tốt hơn sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo nếu cha mẹ có gì thắc mắc thì nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Rate this post
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago