Categories: Nha khoa

Chia sẻ cách vệ sinh răng miệng cho trẻ trên 1 tuổi

Khi mọc răng sữa do còn nhỏ tuổi nên trẻ chưa thể ý thức được trong việc vệ sinh răng miệng. Nên cha mẹ cần hướng dẫn và lưu ý việc vệ sinh răng miệng cho bé trên 1 tuổi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi đúng cách nhất.

Lợi ích và tác hại của vệ sinh răng miệng

Răng sữa của trẻ sẽ bắt đầu nhú vào khoảng 6 tháng tuổi và hoàn thiện khi bé lên 3 tuổi. Đến 3 tuổi thì bé sẽ có khoảng 20 chiếc răng sữa bao gồm 10 răng hàm trên và 10 răng ở hàm dưới.

So với răng vĩnh viễn của người lớn thì răng sữa của bé sẽ có lớp men răng và lớp ngà răng mỏng hơn. Đồng thời buồng chứa tủy trong răng sữa của trẻ em lớn hơn so với người lớn.

Lợi ích của việc vệ sinh răng miệng cho trẻ trên 1 tuổi như:

  • Việc vệ sinh răng miệng cho bé sau khi ăn và trước khi đi ngủ từ những năm đầu đời sẽ giúp ích rất nhiều cho việc mọc răng sữa sau này của trẻ em.
  • Xây dựng và hình thành cho bé thói quen lành mạnh cần thường xuyên vệ sinh răng miệng.
  • Vệ sinh răng miệng ngay từ khi mới bắt đầu mọc răng sẽ giúp loại bỏ được những mảng bám, vi khuẩn có hại trên răng của trẻ. Mặc dù giai đoạn này trẻ mới chỉ bú sữa, ăn dặm cháo, bột nhưng vẫn có những mảng bám đọng trên răng của trẻ và cần được làm sạch.
  • Vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi sẽ giúp cho bé không ảnh hưởng đến khả năng nhai, học nói, phát âm sau đó không bị cản trở. Đồng thời xương hàm và các răng vĩnh viễn sau này mọc lên cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Các tác hại khi không biết làm vệ sinh răng miệng cho  trẻ 1 tuổi

  • Sâu răng: Vì răng sữa của trẻ có lớp men răng, ngà răng mỏng đồng thời buồng chứa tủy có thể tích lớn nên tạo điều kiện cho sâu răng phát triển và xâm nhập vào phần tủy. Lý do sâu răng ở các bé sẽ diễn biến nhanh hơn bình thường nếu không được phát hiện sớm sẽ bị viêm nhiễm tủy răng.
  • Chậm phát triển, còi xương do khi bị sâu răng trẻ không muốn ăn uống gì khiến cho cơ thể bị thiếu đi chất dinh dưỡng.
  • Nhổ răng: Nếu răng sâu ở tình trạng quá tệ thì nha sĩ sẽ cần nhổ răng sữa sớm cho bé. Khi nhổ răng sữa thì sẽ không tốt cho các con, đặc biệt khi mất răng thì các con sẽ vô cùng khó khăn trong quá trình ăn uống.
  • Bị ảnh hưởng đến xấu trúc xương hàm và khả năng mọc của răng vĩnh viễn sau này khi nhổ răng. 
Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ có rất nhiều lợi ích

Cách vệ sinh răng miệng cho bé trên 1 tuổi

Khi được 1 tuổi và trên 1 tuổi trẻ sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Tuy nhiên cũng sẽ có một số bé mọc chậm hơn hoặc nhanh hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Do vậy vệ sinh răng miệng cho trẻ trên 1 tuổi được chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn chưa mọc răng

Ở thời điểm này thì cha mẹ hãy dùng vải mềm để vệ sinh răng miệng cho bé. Trước khi vệ sinh răng miệng cho bé thì mẹ nên rửa sạch tay và nhúng khăn vải vào nước ấm hoặc nước muối sinh lý. Sau đó lau nhẹ nhàng nướu và lưỡi cho bé. Mỗi ngày chỉ nên lau nhẹ nhàng nướu của trẻ 1 lần/ ngày. Thời điểm mẹ có thể vệ sinh răng miệng thích hợp là lúc tắm.

Giai đoạn bé bắt đầu mọc răng

Mẹ lựa chọn bàn chải mềm loại gắn vào đầu ngón tay và một chiếc khăn vải mềm, sạch để vệ sinh răng miệng cho bé.

Ban đầu thì mẹ nhúng bàn chải vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi chải sạch và kỹ các mặt của răng  và toàn bộ nướu. Cuối cùng thì dùng khăn mềm lau sạch một lần nữa răng và nướu của trẻ.

Chú ý khi vệ sinh răng miệng cho bé thì mẹ hãy đặt lông bàn chải hướng về phía đường viền nướu khoảng 45 độ so với răng, tiếp đến nhẹ nhàng xoay bàn chải và chải từng nhóm răng, chải cả 3 mặt của răng gồm mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai.

Khi 1 tuổi trở lên bé đã bắt đầu có những hành động  bắt chước người khác nên bạn có thể dạy bé cách dùng bàn chải đánh răng. Hãy lựa chọn loại bàn chải có lông mềm để không gây tổn thương đến nướu của trẻ.

Mẹ nên chuyển sang dùng khăn mềm để vệ sinh răng miệng khi bé chuẩn bị mọc chiếc răng tiếp thao. Giai đoạn chuẩn bị mọc răng phần nướu đã vị sưng khiến cho bé đau và rất khó chịu nên dùng bàn chải đánh răng không cẩn thận sẽ vô tình làm cho nướu bị  thương.

Những lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Khi bé trên 1 tuổi cha mẹ vệ sinh răng miệng cho bé cần chú ý một số điều như:

  • Nên sử dụng nước muối sinh lý khi vệ sinh răng miệng cho bé trong giai đoạn đầu.  Tuyệt đối không nên sử dụng kem đánh răng cho trẻ em dưới 2 tuổi vì trẻ có thể nuốt kem đánh răng, ngoài ra thì chất flour trong kem đánh răng có thể gây hại cho men răng của bé sau này.
  • Mua bàn chải có màu sắc và hình dáng bắt mắt để kích thích tốt sự hứng thú của trẻ đối với việc vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó cần lựa chọn bàn chải có lông mềm để không gây các tổn thương cho phần nướu của trẻ.
  • Hình thành cho bé thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày. Tuy nhiên cũng không nên đánh răng quá lâu vì bé sẽ thấy khó chịu và dần dần sợ đánh răng.
  • Để bé uống nước ngay sau khi ăn để loại bỏ được những vụn thức ăn trong miệng và ngăn ngừa tình trạng sâu răng.
  • Cố gắng tạo bầu không khí vui vẻ để  bé thích thú với hoạt động trong quá trình vệ sinh răng miệng cho bé.
  • Để bảo vệ răng miệng thì cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các loại đồ ăn, thức uống có chứa đường.
  • Không nên cho trẻ uống các loại nước ép. Vì trong nước ép có nhiều đường, không tốt cho răng lợi của trẻ, hơn thế nữa hệ tiêu hóa của bé lúc này cũng còn yếu nên cần hạn chế các đồ ăn, thức uống lạ. 
  • Thường xuyên quan sát và kiểm tra xem răng sữa có gặp phải bệnh lý hay vấn đề gì không. Nếu phát hiện điều gì bất thường, bạn hãy đưa bé đến gặp nha sĩ ngay.

Với thông tin chia sẻ cách vệ sinh răng miệng cho bé trên 1 tuổi ở trên đã giúp cha mẹ biết cách chăm sóc răng miệng cho bé. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo nếu cha mẹ có gì thắc mắc thì nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Rate this post
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago