Nha khoa

Niềng răng- những điều bạn cần biết

Hiện nay, niềng răng là một trong những giải pháp hữu hiệu để làm đều răng. Tuy nhiên, trước khi chọn lựa và sử dụng giải pháp này, bạn cần nắm được những điều dưới đây.

Những phương pháp nắn chỉnh răng

Theo những tin tức nha khoa, hiện nay có 2 phương pháp nắn chỉnh năng phổ biến là mang hàm chỉnh nha tháo lắp và chỉnh nha cố định.

Hàm chỉnh nha tháo lắp ít tốn chi phí nhưng đòi hỏi người bệnh phải cộng tác tốt với bác sĩ nha khoa thì mới có kết quả. Với hàm chỉnh nha cố định, những bác sĩ dẽ hắn khí cụ chỉnh nha vào răng để giữ cố định, kết hợp dùng móc và lò xo để kéo hay đẩy răng trong thời gian dài, thậm chí là vài năm. Vì tốn nhiều thời gian điều trị nên phương pháp này thường tốn kém hơn. Bên cạnh đó thì bạn cũng phải mang những khí cụ chỉnh nha thương xuyên nên có kết quả tốt hơn.

Niềng răng không giới hạn tuổi tác

Nói đến vấn đề niềng răng, nhiều người vẫn cho rằng đây là kỹ thuật dành cho những người trẻ tuổi, co rằng chỉnh nha mang tính chất dự phòng, giúp mang lại nụ cười đẹp. Tuy nhiên, thực tế ngày nay , suy nghĩ đó không còn đúng nữa. Có rất nhiều người trưởng thành, thậm chí là cao tuổi vẫn đến gặp những bác sĩ để chỉnh răng. Với kỹ thuật chỉnh nha hiện đại như hiện nay thì mong muốn chỉnh răng không bao giờ là quá muộn.

Những điều cần biết sau khi niềng răng

Vì răng miệng là những vị trí nhạy cảm nên sau khi niềng, răng và lợi dễ rơi vào tình trạng đau nhức, ít nhất là trong 3-5 ngày đầu tiên.Đây là điều khó tránh khỏi. Bạn có thể chủ động giảm cơn đau bằng cách súc miệng bằng nước ấm và nước súc miệng.

Trong trường hợp tình trạng đau nhức tăng cao, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với những người sử dụng mắc cài, bệnh nhân có thể gặp trường hợp bị dây móc chọc vào má hoặc dây bị gãy. Trường hợp này bạn nên đến ngay nha khoa để kiểm tra và chỉnh sửa lại những thiết bị niềng răng.

Lưu ý vấn đề chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng

Theo chia sẻ của bạn Thu Lan (sinh viên trường Cao đẳng Dược TPHCM), đã từng thực hiện niềng răng tại phòng khám nha khoa: Tuần đầu sau khi nắn chỉnh răng, vì có mắc cài trên răng nên bạn sẽ cực kì không thoải mái. Tuy nhiên chỉ một vài ngày, bạn sẽ thích nghi với vấn đề này. Sau khi nắn chỉnh răng, bạn cần đặc biệt chú ý việc vệ sinh răng miệng. Lúc này, những bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một bàn chải chuyên dụng dành cho khách hàng chỉnh nha.

Về thời gian chỉnh răng, tùy trường hợp cụ thể mà áp dụng những mức thời gian khác nhau, thông thường là từ 12-24 tháng. Sau khi đã được sắp xếp vào vị trí mong muốn, bạn còn phải đeo khí cụ chỉnh nha thêm một thời gian để răng cố định với vị trí mới.

Sau khi niềng răng nên ăn những thực phẩm gì?

Tuần đầu sau khi niềng răng, bạn nên sử dụng những loại thức ăn mềm. Nếu không thực hiện theo chỉ dẫn, bạn có thể làm mình thêm đau đỡn hoặc làm cho thức ăn dính vào thiết bị niềng răng nhiều hơn, dẫn đến nhiều rắc rối.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm chứa đường như soda, kẹo ngọt, những thực phẩm có màu sắc nhân tạo.. vì chúng có thể tác động xấu đến răng của bạn.

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago