Nha khoa

Viêm lợi là gì? Viêm lợi trong tiếng Anh có nghĩa như thế nào?

Viêm lợi là một bệnh lý nha khoa rất hay gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Bất cứ một ai cũng có thể mắc phải bệnh viêm lợi. Bệnh lý này gây cho người bị cảm giác đau đớn. Vậy viêm lợi là gì? Viêm lợi trong tiếng Anh có nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

1. Viêm lợi là gì? Viêm lợi tên tiếng Anh có nghĩa là gì?

Viêm lợi còn có tên gọi tiếng Anh là Gingivitis ( danh từ) là một bệnh lý dùng để chỉ những mảng bám trên răng kích ứng gây mẩn đỏ dẫn đến sưng nướu. Tạo ra cảm giác đau xót ở vùng lợi cho người bệnh.

Bệnh viêm lợi nếu như không được chữa trị đúng cách và kịp thời hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng, thậm chí có thể rụng răng. Bệnh viêm lợi là một dạng khuẩn từ các mảng bám chân răng, vì vậy từ vùng chân lợi này nó thể lan sang các vùng lợi khác của toàn bộ Hàm răng. Nếu như không chữa trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm, dẫn đến nhiễm khuẩn cổ họng, xa hơn có thể bị ung thư vòm họng.

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm lợi suy cho cùng là những mảng bám trên chân răng. Khi viêm lợi đến giai đoạn cấp tính thì những mảng bám này  rất khó có thể cạo sạch bằng việc đánh răng thông thường, buộc người bệnh phải đi lấy cao răng bằng các phương pháp Y tế chuyên dụng.

1 vùng lợi bị viêm

2. Những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lợi

Viêm lợi có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết, nhìn chung những dấu hiệu hay gặp nhất của bệnh viêm lợi là

  • Xuất hiện vùng lợi bị đau, bị sưng tấy, rất dễ đau khi bị động nhẹ

Đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm lợi, lúc này vi khuẩn từ các mảng bám chân răng đã bắt đầu xâm nhập vào lợi, đục khoét phần lợi thịt khiến cho lợi đang ở trạng thái bình thường trở nên bị sưng tấy.

Dấu hiệu dễ nhận biết trong giai đoạn này là phần lợi bị nhiễm khuẩn bắt đầu sưng lên, có màu đỏ đậm, khi bạn đánh răng vùng lợi đó rất dễ bị chảy máu,  Cảm giác đau, tê nhức bắt đầu xuất hiện, đau nặng lên theo từng ngày. Bạn chỉ cần khẽ chạm nhẹ bên ngoài hoặc nghiến răng một chút cũng cảm thấy đau đớn.

Vùng lợi bị sưng tấy khiến bạn xuất hiện cảm giác chán ăn, mỗi lần nuốt thức ăn là cảm thấy đau nhức.

>>> Tham khảo thêm: Bị viêm lợi phải làm sao? Bị viêm lợi nên ăn gì?

  • Vùng lợi bị viêm rất dễ nhạy cảm, hay chảy máu

Triệu chứng này rất hay xuất hiện, người bị viêm lợi rất hay bị chảy máu chân răng một cách đột ngột. Đặc biệt trong khi đánh răng rất dễ chảy máu.

Dấu hiệu này nhiều người tưởng vô hại nhưng thực ra nó vô cùng nguy hiểm, khi lợi đã bị chảy máu cũng đồng nghĩa với việc nó đang dần bị nhiễm khuẩn. Nếu không điều trị kịp thời thì tình bệnh trạng có thể càng nặng hơn.

Có thể ban đầu người bệnh không có cảm giác đau xót, chỉ thấy máu chảy ra, nhưng việc máu ở lợi chảy ra liên tục  là minh chứng cho việc vùng lợi nhiễm khuẩn của  người bệnh đang ở mức độ nặng.

  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi

Bên cạnh việc bị những cơn đau đớn kéo dài, chảy máu thì bệnh viêm lợi còn mang đến hơi thở vô cùng khó chịu với người bệnh. Với những người bị nặng thì hơi thở càng ngày càng trở nên nồng nặc hơn. Điều này khiến người bệnh bị mặc cảm, và gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp

Việc xuất hiện những hơi thở có mùi hôi  nồng nặc có nguyên nhân chủ yếu là do các mảng bám ở chân răng tích tụ quá lâu ngày, các vi khuẩn bị phân hủy chung quanh mảng bám gồm những tạp chất khác nhau sẽ gây ra mùi nồng nặc bên trong miệng người bệnh.

  • Giữa răng và lợi xuất hiện những khe hở rộng

Không chỉ mang lại cảm giác đau đớn, viêm lợi còn khiến cho cấu trúc chân răng bị ảnh hưởng nặng nề. Các khu vực răng bị nhiễm khuẩn khiến cho phần lợi bị tụt xuống tạo thành những kẽ hở ở chân răng.

Những kẽ hở này do các hại khuẩn đã bắt đầu xâm nhập thông qua các mảng bám của thức ăn thừa. Chức năng của cả răng và lợi lúc này đã yếu đi do vi khuẩn xâm nhập.

Nếu đến giai đoạn cuối,không được chữa trị kịp thời có thể gây ra rụng chân răng, dẫn đến răng bị dụng./

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago