Sức khỏe

Y tế bệnh viện tư nhân đang phát triển nhờ tầng lớp trung lưu

Hiện nay, tầng lớp trung lưu Việt Nam đang ngày một gia tăng. Chính vì thế, nhu cầu được chăm sóc bởi dịch vụ y tế cao cấp cũng tăng mạnh. Dựa trên cơ sở đó, nhiều bệnh viện tư nhân đang đẩy mạnh phát triển để thu hút tầng lớp đến với dịch vụ y tế tại bệnh viện mình.

Nhu cầu dịch vụ y tế cao cấp ngày càng tăng mạnh

Cuộc sống ngày càng hiện đại, kinh tế cũng phát triển từng ngày, vì thế tầng lớp trung, thượng lưu ở Việt Nam cũng đang ở mức tăng trưởng mạnh. Theo dự báo ở các chuyên gia thì tính đến năm 2020, tầng lớp này sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2014.

Cùng với sự tăng trưởng trên là hệ thống các dịch vụ, tiện ích, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng cao cấp này cũng đã, đang và sẽ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là hệ thống bệnh viện tư nhân. 

Mặc dù chỉ có 30% trong tổng số bệnh viện tư nhân đang hoạt động tốt nhưng sau gần 10 năm trở lại đây được xây mới, mở rộng liên tục, các bệnh viện tư đang có sự phân hoá khá rõ ràng. 

Dịch vụ y tế cao cấp tăng trưởng mạnh nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu

Tuy nhiên trong một thống kê khác, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ nhân viên y tế trên mỗi 10.000 người của Việt Nam chỉ bằng ½ tỷ lệ trung bình của thế giới. 

Số giường bệnh trung bình hiện nay ở nước ta cũng thấp hơn mức trung bình của thế giới. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và chất lượng của người dân có thu nhập cao trong khi nhu cầu y tế cao cấp trong nước chưa kịp phát triển cùng tốc độ, dẫn đến có khoảng 2 tỷ USD được sử dụng bởi 40.000 bệnh nhân Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh mỗi năm theo báo cáo của PWC.

Như vậy, điều này cho thấy nhu cầu về dịch vụ y tế cao cấp tại Việt Nam rõ ràng đang là rất lớn và ngày càng gia tăng mạnh.

Các bệnh viện tư đang trong quá trình phân hóa

Nhận thấy được nhiều tiềm năng đang phát triển nhanh chóng trong mảng dịch vụ y tế cao cấp, nhiều bệnh viện tư nhân chuẩn quốc tế đã được thành lập trong vài năm gần đây. 

Điển hình có thể nói đến Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, được thành lập từ tháng 7 năm trước và đã tạo được uy tín nhất định đối với chăm sóc sức khỏe ở chuyên khoa Sản – Nhi. Hay như chuỗi Bệnh viện Quốc tế Vinmec, hệ thống này đã phát triển nhanh chóng với 6 bệnh viện sau 5 năm thành lập và dự định sẽ có mở rộng thêm 4 bệnh viện nữa trong khoảng 3 năm tới.

Ngoài ra còn nhiều bệnh viện tư tiêu chuẩn quốc tế khác cũng đã sớm có mặt trên thị trường từ nhiều năm trước như Bệnh viện FV, Bệnh viện Quốc tế City, Columbia Asia Bình Dương,…

Các bệnh viện tư nhân đang chạy đua trong quá trình phân khúc y tế cao cấp

Tiềm năng phát triển của dịch vụ y tế cao cấp còn thu hút sự quan tâm của các hệ thống bệnh viện tư nhân ở tầm trung như Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Thầy Hoàng Trọng Sinh, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Nha Trang cho rằng: “Cuộc đua trong phân khúc y tế cao cấp trong hệ thống các bệnh viện tư nhân này không dành cho tất cả, bởi bên cạnh vấn đề về nguồn vốn, điểm khác biệt còn nằm ở có hệ thống quản trị tài chính, nhân lực, vận hành và đội ngũ chuyên môn thực sự xuất sắc. 

Tuy nhiên, với chính sách khuyến khích tư nhân hoá y tế nhằm giảm gánh nặng cho các bệnh viện công trên toàn quốc và nâng cao chất lượng y tế, nguồn vốn FDI đổ vào ngành y tế tăng cùng với nhiều chính sách phát triển nhân sự chuyên môn đang hứa hẹn một cuộc chạy đua sẽ sôi nổi hơn nhiều trong phân khúc y tế cao cấp.”

 

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago