Categories: Nha khoa

1 hàm răng có bao nhiêu cái và cách chăm sóc răng hiệu quả

Các cụ có câu “ Cái răng cái tóc là góc con người”. Quả đúng như thế, răng là một trong những yếu tố và vai trò quan trọng của cơ thể. Và 1 hàm răng có bao nhiêu cái? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1 hàm răng có bao nhiêu cái?

Răng người chính xác có 32 cái răng, tuy nhiên không phải ở người nào số răng cũng đủ 32 cái, có thể thừa hoặc thiếu.

Khi còn nhỏ, răng sẽ bắt đầu mọc lúc chúng ta 6 tháng tuổi, sau đó răng sẽ dần mọc đầy đủ đến khi chúng ta có thể tự ăn được. Khoảng 20 cái răng là số răng trẻ có.

Đến khoảng năm 5 tuổi, trẻ em sẽ bắt đầu thay răng, những chiếc răng sữa rung đi, thay thế bằng răng vĩnh viễn. Khoảng thời gian này trẻ sẽ mọc đủ 32 cái răng. Số răng này đã bao gồm cả 4 chiếc răng khôn ở cả hàm trên và hàm dưới.

Hàm răng của người trưởng thành 32 cái

Xem ngay: Sau khi lấy cao răng kiêng gì để có được hiệu quả tốt. 

Trong 32 chiếc răng này sẽ có 8 chiếc răng cửa (4 ở trên, 4 ở dưới), 4 chiếc răng nanh (2 ở trên, 2 ở dưới), 8 răng cối nhỏ và 12 răng cối lớn. 12 răng cối lớn còn được gọi là răng nhai hay răng cấm này đã bao gồm cả 4 cái răng khôn sẽ mọc sau ở độ tuổi 18 – 30 tuổi.

Phần lớn, 4 chiếc răng khôn sẽ không mọc cùng lúc mà tùy từng người, tùy từng cơ địa sẽ mọc mỗi lúc 1 chiếc. Răng khôn sẽ tùy thuộc vào từng người có người sớm và có người muộn tới tận năm 30 tuổi.

Sau 18 tuổi, hàm răng của chúng ta gần như đã ổn định, lúc này thường thì khi trên hàm đã hết chỗ trống mà răng khôn vẫn chưa mọc . Răng khôn lúc này có thể sẽ mọc xiên, đâm xiên đâm xéo, nhiều trường hợp nó còn đâm từ dưới chân răng nhai đâm lên.

Vì răng khôn mọc không theo trật tự và gây đau đớn như thế nên rất nhiều người đã làm tiểu phẫu nhổ răng, nhổ luôn cả 4 cái răng khôn phiền phức đó đi. Chính vì vậy, rất nhiều người trưởng thành chỉ có 28 chiếc răng mà thôi, tức là 32 răng đủ trừ đi 4 cái răng khôn, còn 28 răng.

Cách chăm sóc răng miệng hiệu quả

Để bảo vệ đầy đủ số lượng răng, các bác sĩ nha khoa khuyến cáo nên khám răng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý về răng giúp có hàm răng luôn khỏe mạnh, trắng sáng rạng ngời. Hoặc bạn có thể sử dụng những cách làm dưới đây:

Đánh răng và súc miệng để có được hàm răng đẹp
  • Sử dụng chỉ nha khoa. Chỉ nha khoa được dùng để làm sạch các mảng vụn thức ăn bám trên răng và kẽ răng – nơi mà bàn chải không thể nào làm sạch được.
  • Dạng cuộn và dạng cung là hai loại của chỉ. Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng thì nên dùng dạng cung vì nó dễ sử dụng hơn. Với chỉ dạng cuộn, bạn lấy 1 đoạn chỉ vừa phải và quấn vào 2 đầu ngón tay, kéo sợi chỉ ôm quanh viền răng và đẩy lên đẩy xuống để làm sạch các mảng bám thức ăn.
  • Đánh răng đúng cách. Cách chăm sóc này là cách làm mà bạn thường xuyên phải làm. Việc đánh răng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu được các bệnh răng miệng phổ biến như sâu răng, hôi miệng..
    Khi đánh răng, bạn nên nhẹ nhàng và sử dụng lực vừa đủ để chải kỹ các mặt của răng, kẽ răng trong vòng 2 -3 phút. Đặt bàn chải nghiêng 45 độ ở mặt trước, thẳng đứng ở mặt nhai, xoay tròn để làm sạch răng. Đừng quên vệ sinh phần lưỡi nữa nhé.
  • Sử dụng nước súc miệng. Sau khi đánh răng, bạn cần sử dụng nước xúc miệng để làm sạch sâu hơn. Khi bạn đã sử dụng chỉ nha khoa và chải răng thì vẫn có thể vẫn còn những mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Nước xúc miệng giúp bạn sạch hơn trong nhiều giờ.

Như vậy chúng ta đã biết 1 hàm răng có bao nhiêu cái. Hãy áp dụng cách làm trên để có được hàm răng sạch đẹp nhé!

 

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago