Nha khoa

Bị viêm lợi phải làm sao? Bị viêm lợi nên ăn gì?

Bệnh viêm lợi là một bệnh không quá nguy hiểm, nhưng nó lại mang đến cho người nhiễm bệnh những sự bức bối, đau đớn, khó chịu. Vậy khi bị viêm lợi phải làm sao? Bị viêm lợi nên ăn gì? Quý độc giả nếu như đang bị bệnh viêm lợi hãy bớt chút thời gian để tham khảo bài viết này.

1. Viêm lợi là gì?

Viêm lợi hiểu một cách đơn giản là một vùng lợi bị nhiễm khuẩn do các mảng bám trên chân răng, những mảng bám này có thể là thức ăn thừa mà người bị bệnh không vệ sinh kỹ hằng ngày. Dần dần những mảng bám này bị phân hủy thành vi khuẩn.

Những vi khuẩn này sau đó bám lấy vùng lợi,  đục khoét phần thịt lợi khiến cho vùng lợi bị tổn thương dẫn đến sưng tấy, đau đớn cho người bệnh.

Khi bị bệnh viêm lợi, người bị bệnh gặp phải những triệu chứng như: Đau nhức và chảy máu ở vùng lợi, vùng lợi bị viêm nhiễm có dấu hiệu sưng lên, hơi thở phát ra ngoài có mùi hôi khó chịu, giữa chân răng và lợi xuất hiện các kẽ hở…..

Viêm lợi gây cảm giác đau đớn

Phòng tránh bị viêm lợi thì phải làm sao? Để tránh bị viêm lợi cần chú ý những vấn đề sau:

  • Đi lấy cao răng trong thời gian khoảng 6 tháng một lần.
  • Vệ sinh kỹ răng miệng, đánh răng ít nhất 2 lần trong ngày.
  • Hạn chế uống những nước ngọt có gas, bởi chất gas trong nước ngọt gây tẩy cao răng.
  • Nói không với các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá.
  • Không dùng những vật cứng nhọn chọc vào răng, điều này khiến các kẽ hở chân răng xuất hiện gây viêm nhiễm nếu như thức ăn bám vào.

>>> Xem thêm thông tin: Viêm lợi uống thuốc gì? Viêm lợi chảy máu chân răng uống thuốc gì?

2. Bị viêm lợi phải làm sao?

2.1 Một số mẹo cần dùng chữa viêm lợi cấp độ nhẹ

  • Dùng nước lạnh, nước đá

Dùng đá để trườm

Đối với những trường hợp mới bị bệnh, để giảm các đau đớn có thể dùng nước đá hoặc nước lạnh để gây tê vùng lợi bị sưng. Dùng đá để trườm có thể giúp mất cảm giác đau lợi trong thời gian dài. Dùng nước để súc miệng có thể giúp rửa sạch những mảng bám xung quanh lợi, giúp cho tình trạng nhiễm trùng không còn khả năng phát triển.

  • Dùng nước muối ấm

Nước muối ấm có khả năng  sát khuẩn rất mạnh, đối với những người mới bị bệnh có thể dùng nước muối để sát khuẩn ở vùng lợi đang có dấu hiệu bị sưng tấy. Tuy nhiên lượng nước muối dùng đến phải vừa phải, để tránh gây xót lợi.

Khuyến cáo người bị bệnh phải đánh sạch răng trước khi dùng nước muối ấm, tiến hành súc miệng bằng nước muối ấm nhiều lần trong ngày.

  • Sử dụng nha đam

Có thể dùng để chữa nướu răng , dưỡng chất trong nha đam nếu được pha với nước cốt chanh để uống sẽ giúp các vết sưng tấy được giảm bớt

Bên cạnh đó việc nước cốt chanh có nhiều Vitamin C còn có tác dụng diệt khuẩn, các vùng chân răng bị hở được sát khuẩn và dần dần se khít lại như thuở ban đầu.

  • Sử dụng nước trà xanh

Bị viêm lợi phải làm sao? Hãy sử dụng nước trà xanh có tính kháng hại khuẩn rất cao. Các vết kẽ hở sẽ không còn xuất hiện nữa bởi các chất trong trà xanh có tính chất chống việc Oxy hóa, chống viêm, chống nhiễm trùng.

  • Sử dụng thuốc kháng sinh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng sinh chữa viêm lợi như: beta-lactam, macrolid, spiramycin, non-steroid …..

Tuy nhiên tất cả các loại kháng sinh này, bệnh nhân bị viêm lợi không nên tự ý sử dụng mà phải tuân theo sự chỉ đạo của Bác Sĩ.

3. Bị viêm lợi nên ăn gì?

  • Những thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng làm sạch các mảng bám, giúp tuyến nước bọt được bài tiết liên tục, hỗ trợ cho phòng ngừa bệnh nướu răng.

Có thể kể đến những thực phẩm giàu chất xơ như: Bông cải xanh, xà lách, cần tây, xà lách…..Các loại hoa quả như: Táo, lê, chuối, nho, đu đủ…..

Sử dụng các thực phẩm giàu chất sơ

  • Những thực phẩm nên kiêng khi bị viêm lợi

Viêm lợi kiêng ăn gì? Khuyến cáo khi bị viêm lợi bệnh nhân không nên sử dụng những loại thực phẩm có nhiều tinh bột và đường.  Người bệnh tuyệt đối không ăn những thức ăn ngọt như bánh, kem, kẹp, nước sinh tố…. Đường và tinh bột là những chất bám dai nhất trên răng và lợi.

Không ăn những thực phẩm quá dai như các loại thịt. Nên nghiền hoặc ninh nhừ những thực phẩm dạng này khi ăn. Bên cạnh đó là kiêng những đồ ăn cay, nóng.

Hy vọng quý độc giả, đặc biệt là những người bị viêm lợi sau khi tham khảo những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã biết được viêm lợi nên ăn gì và kiêng gì, một số mẹo cơ bản để chữa viêm lợi./

5/5 - (1 bình chọn)
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago