Categories: Nha khoa

Cạo vôi răng là gì? Cạo vôi răng có tác dụng gì?

Cạo vôi răng giúp bạn giữ gìn được khoang miệng sạch sẽ tránh được các nguy cơ gây bệnh nguy hiểm. Cạo vôi răng là gì? Cạo vôi răng có tác dụng gì và cách thực hiện như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

1. Cạo vôi răng là gì?

Cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ những mảng bám màu vàng nhạt hoặc vàng sẫm, cặn vụn trên răng đã bị vôi hóa bởi vi khuẩn, muối canxi carbonat và calcium phosphate có trong nước bọt. 

Vôi răng trên lợi hình thành từ tuyến nước bọt, bám trên bề mặt răng và xung quanh thân răng có màu vàng nhạt hoặc vàng sẫm. Cao răng dưới lợi (cao răng huyết thanh) bám quanh chân răng, có màu nâu và bị lợi che phủ vì vậy không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải thăm khám mới phát hiện được.

Cạo vôi răng là gì?

Xem thêm: Cao răng là gì? Cạo vôi răng bao nhiêu tiền?

Cạo vôi răng là gì? Cạo vôi răng là quá trình sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để làm sạch các mảng bám cứng ở răng, ngăn chặn tình trạng hình thành vôi răng và các bệnh lý nha khoa nguy hiểm. 

2. Cạo vôi răng có tác dụng gì?

Ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng như: viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu, mòn men răng, tụt lợi hở chân răng …

Chân răng sẽ được bảo vệ: Thông thường, viêm nướu bởi mảng bám của cao răng sẽ ảnh hưởng đến chân răng, dẫn đến tình trạng răng bị tiêu xương, lung lay và làm rụng răng.

Loại bỏ hôi miệng và giúp hơi thở thơm mát: Vi khuẩn cư trú trong cao răng khi kết hợp với cặn bã thức ăn sẽ sinh ra các sản phẩm phụ, khiến hơi thở có mùi khó chịu. Việc lấy cao răng theo định kỳ sẽ giúp bạn chấm dứt tình trạng này, tự tin với hơi thở của mình.

Mang lại thẩm mỹ cho hàm răng: một hàm răng ố vàng, xỉn màu sẽ khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp, việc cạo vôi răng cũng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng ố vàng mất thẩm mỹ trên răng.

Cạo vôi răng có tác dụng gì?

Click ngay: Hàm răng đẹp nhất thế giới

3. Cạo vôi răng thường xuyên tốt hay không?

Nha sỹ khuyên răng bạn nên lấy cao răng theo định kỳ theo sự chỉ định của nha sỹ để đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

  • Lấy cao răng 6 tháng/lần đối với các trường hợp như: vệ sinh răng miệng tốt, men răng bóng loáng, cao răng ít.
  • Lấy cao răng 3 – 4 tháng/lần khi thường xuyên hút thuốc lá, uống cà phê, bia rượu, vệ sinh răng miệng kém, người có men răng sần sùi, dễ tích tụ các mảng bám ở thân răng và nướu răng.
  • Riêng trường hợp bé dưới 10 tuổi, khi lấy cao răng cần phải thăm khám trước và có biện pháp cạo vôi răng nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Lưu ý: Việc lấy cao răng cần đến sự can thiệp của nha sỹ, bác sỹ áp dụng đúng kỹ thuật với những dụng cụ chuyên dùng. Không tự ý cạo vôi răng để tránh tình trạng chảy máu chân răng và một số tổn thương khác. 

Cạo vôi răng nhiều có tốt không?

4. Quy trình cạo vôi răng như thế nào?

Bước 1: Khám răng và tư vấn

Khách hàng sẽ được thăm khám và xác định tình trạng vôi rặng cụ thể. Bác sĩ sẽ tư vấn về kỹ thuật cạo vôi răng, tầm quan trọng, cách thức thực hiện cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

Bước 2: Tiến hành vệ sinh răng miệng và tiến hành cạo vôi răng với máy siêu âm

Thực hiện việc cạo vôi bằng nguyên lý sóng siêu âm để làm rung và bong dần các cao răng mà không gây tổn thương cho nướu. Đối với những người nhạy cảm hoặc vôi răng dày thì có thể hơi tê buốt chân răng.

Bước 3: Đánh bóng bề mặt

Sau khi hoàn thành bác sỹ sẽ làm sạch và đánh bóng mặt trong và mặt ngoài của răng, giúp cho bề mặt răng láng mịn, mảng bám khó bám trụ lại trên răng, cho cảm giác nhẹ nhàng và hơi thở thơm tho.

Chi phí lấy cao răng từ 100.000 – 300.000 đồng tùy vào tình trạng răng miệng khác nhau.

Cạo vôi răng là gì? Cạo vôi răng có tác dụng gì? Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago