Categories: Nha khoa

Đau răng khôn nên làm gì? Ăn uống như thế nào?

Đau răng khôn là cảm giác thường gặp với những người trong độ tuổi trưởng thành. Tùy vào mỗi người sẽ gặp phải mức độ đau khác nhau, tuy nhiên điểm chung là chúng gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Trong chuyên mục bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu về đau răng khôn cần phải làm gì nhé.

1. Dùng gel gây tê

Mọc hoặc nhổ răng khôn đều tác động đến nướu và lợi, các bác sĩ nha khoa có thể chỉ định dùng Gel gây tê miệng sẽ giúp giảm cảm giác đau đớn ở nướu. Bạn có thể dễ dàng mua các loại gel này ở hiệu thuốc tư nhân mà không cần theo kê đơn của bác sĩ. Theo đó gel gây tê miệng có chứa hoạt tính có tên benzocaine, qua đó sẽ giúp gây tê cùng lợi bị sưng khi dùng thuốc.

Đau răng khôn là tình trạng thường gặp

Đa số những loại gel sử dụng cho miệng có thể dùng trực tiếp lên cùng nướu bị ảnh hưởng do mọc răng khôn trong ngày. Tuy nhiên trước khi sử dụng thì bạn hãy thận trọng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có in trên bao bì của sản phẩm. Ngoài ra chú ý thông tin, hạn sử dụng hoặc những thành phần thuốc xem có bị dị ứng không nhé, nhằm tránh gây tổn hại đến sức khỏe của mình.

2. Uống thuốc Ibuprofen

Một trong loại thuốc giảm đau mà bác sĩ nha khoa chỉ định là thuốc Ibuprofen là giúp làm giảm đau, kháng viêm hoặc không cần đơn thuốc của bác sĩ. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần chú ý liều lượng sử dụng với thông tin được in trên bao bì sản phẩm, qua đó sẽ giúp làm xóa bỏ cảm giác khó chịu.

Thuốc Ibuprofen còn có tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở vùng nướu khi răng khôn phát triển làm ảnh hưởng. Bạn có thể dùng thuốc chống viên không chứa steroid hoặc Ibuprofen có tác dụng kiểm soát cơn đau hiệu quả cho đến khi bạn có thể đến bệnh viện điều trị.

3. Chườm đá lạnh

Một trong cách làm giảm đau răng khôn phổ biến tại nhà được nhiều người áp dụng là lấy một túi đá để chườm lên vùng răng, lợi đau từ đó giảm viêm nhiễm, và sưng đau, đá lạnh sẽ giúp làm tê liệt dây thần kinh cảm giác đau để người bệnh dễ chịu hơn.

Tuy nhiên bạn chú ý không nên chườm trực tiếp đá lạnh lên vùng đau sẽ khiến cho bạn khó chịu hơn. Theo đó bạn hãy bọc túi đá trong khăn rồi chườm lên phần da bên ngoài vị trí bị đau trong vòng 15 phút. Ngoài ra, bạn hãy lấy túi đá chườm lên cho đến khi giảm dần cơn đau. Lưu ý, chỉ nên chườm trong vòng 15 phút và tạm nghỉ khoảng 10 phút rồi chườm tiếp.

4. Súc miệng nước muối

Một trong loại nước giúp khử trùng tự nhiên là nước muối, bạn nên dùng hàng ngày vào buổi sáng hoặc tối dù không bị đau răng khôn. Việc súc miệng nước muối sẽ giúp làm giảm vi khuẩn, từ đó giúp làm giảm cơn đau xung quanh nướu lợi của răng khôn hình thành do sự tích tự vi khuẩn ở khu vực này.

Bởi vậy bạn hãy súc miệng nước muối hàng ngày để  giảm thiểu lượng vi khuẩn, giảm nhiễm trùng đồng thời để xua tan sự khó chịu. Cách làm này khá đơn giản, bạn hãy lấy một ly nước lọc ấm rồi hòa vài hạt muối cho tan hết Dùng ly nước này để súc miệng 15 giây rồi nhổ ra. Lặp đi lặp lại 2-3 lần để làm sạch khoang miệng nhất nhé.

5. Nhai hành tây

Hành tây là một loại thực phẩm có chứa các chất kháng viêm rất tốt đồng thời kháng khuẩn khi đau răng khôn hiệu quả. Nếu bạn không biết đau răng khôn nên làm gì? thì với nguyên liệu củ hành tây đơn giản, bạn sẽ nhận được những lợi ích trong việc chống nhiễm khuẩn đồng thời giảm sưng đau hiệu quả.

Hướng dẫn giảm đau răng khôn hiệu quả tại nhà:

  • Bóc lớp vỏ hành tây bên ngoài bỏ đi rồi rửa sạch phần trong
  • Thái hành tây nhỏ rồi nhai ở bên phần răng khôn bị đau
  • Tiếp tục nhai cho đến khi giảm bớt cơn đau rồi nhả bỏ bã hành

Những cách làm giảm đau răng khôn ở trên chứa dung dịch trong hành giúp làm thấm vào nướu để diệt khuẩn và làm giảm viêm nhiễm.

6. Đặt túi trà vào chỗ đau

Trong túi trà có tính kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt bởi trong đó có chứa chất tanin. Bởi vậy việc dùng túi trà sẽ giúp giảm sưng và chống nhiễm khuẩn hiệu quả trong khoang miệng.

Chườm lạnh giúp giảm cám giác đau răng

Sau khi pha nước trà thì bạn hãy để tách trà trong tủ lạnh cùng với túi trà. Khi trà đã lạnh thì bạn hãy lấy túi trà ra rồi đặt vào phần bị đau bên trong miệng.

Dưới đây là một số cách làm giảm đau răng khôn hoặc giảm sự tổn thương đến nướu của bạn bằng cách dưới đây:

  • Giữ vệ sinh răng miệng: Mỗi ngày bạn nên đánh răng 2 lần, các loại nước súc miệng hoặc dùng thêm chỉ nha khoa từ đó giúp làm giảm vi khuẩn trong miệng gây nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước: Nên uống nhiều nước nhằm giúp để loại bỏ thức ăn thừa và các loại vi khuẩn trong các kẽ răng ra khỏi nướu và lợi.
  • Hạn chế thức ăn nhiều đường: Các thực phẩm chứa nhiều đường là nguyên nhân hình thành vi khuẩn trong khoang miệng. Khiến cho chúng bị mắc kẹt trong nướu tạo điều kiện vi khuẩn phát triển gây đau nhức khi mọc răng khôn.

Tình trạng đau răng khôn gây nhiều bất lợi đồng thời ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của bạn. Theo đó bạn nên áp dụng các phương pháp trên nhằm giúp kìm hãm cơn đau đồng thời ngăn chặn nhiễm trùng, viêm nhiễm phát triển. Dù vậy các biện pháp làm giảm đau răng khôn trên chỉ tạm thời, bạn nên đến nha sĩ để được kiểm tra và khắc phục tình trạng này nhé.

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago