Categories: Nha khoa

Bị đau răng khôn không nên ăn gì để phục hồi sức khỏe?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 thường mọc trong cùng ở mỗi người. Khi mọc răng này gây cho bạn nhiều phiền toái, đau đớn mệt mỏi, do vậy ngoài việc dùng thuốc giảm đau thì cần chú ý đến việc đau răng khôn không nên ăn gì, kiêng gì để mau chóng hồi phục cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé.

1. Đau răng khôn kiêng ăn gì cho mau khỏe?

Chế độ dinh dưỡng là điều quan trọng và cần thiết với mỗi người, nhất là những người đau ốm. Với người mới mọc răng khôn đau nhức, khó chịu thì cần phải tránh các loại thực phẩm kích ứng không có lợi bao gồm:

1.1. Đồ ăn cay nóng: 

Tránh đồ ăn cay nóng khi đau răng khôn

Đau răng khôn kiêng ăn gì? Với người đau răng khôn thì kỵ với những loại thực phẩm cay nóng bởi chúng sẽ làm gia tăng kích ứng tại vị trí đau, đồng thời kích thích máu tuần hoàn nhiều hơn tại vị trí tổn thương khiến cho lợi nướu sưng tấy và cơn đau nhức xuất hiện nhiều hơn .

1.2. Tránh những đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ: 

Các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ như chiên, xào được khuyến cáo không nên dùng cho người đau răng khôn. Những loại thực phẩm này sẽ có thể làm suy yếu chức năng đào thải độc tố của bệnh nhân, khiến cho vết thương khó lành và càng kéo dài cơn đau nhức ở người bệnh.

1.3. Hạn chế ăn các đồ ngọt: 

Một trong các tác nhân gây sâu răng hàng đầu là thực phẩm ngọt như ngước ngọt, đồ uống có gas, bánh, kẹo, mứt, … Bởi vậy khi bạn bị đau do răng khôn khi chúng mọc, nhổ hoặc bị sâu răng thì tuyệt đối nên tránh các loại thực phẩm này. Bởi các đồ ăn ngọt này khi bị mắc vào các kẽ răng thì chúng sẽ tích tụ làm gia tăng vi khuẩn trong miệng, khiến cho con đau nhức dữ dội và nghiêm trọng hơn.

1.4. Kiêng cữ hoàn toàn với rau muống, thịt gà và gạo nếp: 

Đau răng khôn khiến cho người bệnh bị sưng tấy lợi, nướu. Bởi vậy bị đau răng khôn không nên ăn gì? Theo đó thì bạn hãy tránh nhưng đồ nếp, thịt gà, rau muống bởi nó có tính nóng mạnh, khiến cho sự tổn thương càng nặng nề hơn, viêm loét dữ dội. Chúng còn làm cản trở quá trình liền thương, khiến cho tình trạng đau kéo dài và lâu lành hơn. Không chỉ vậy, đồ nếp khó làm sạch trong các kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và làm hại cho răng lợi của bạn.

1.5. Tránh những thực phẩm quá dai, cứng hoặc dễ bám vào chân răng: 

Khi bị đau mọc răng khôn thì kiêng ăn gì? Bạn hãy tránh những loại thực phẩm cứng hoặc dai bởi nó đòi hỏi phải có lực nhai mạnh. Với răng lợi khi bị đau còn yếu thì nên tránh để tác động đến vết thương mạnh hơn, tổn thương nhiều hơn.

Nói không với đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh: 

Răng lợi của nhiều người rất nhạy cảm và dễ bị ê buốt khi gặp phải đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi vậy, nếu như bạn không muốn cho tình trạng đau răng nghiêm trọng hơn, thì hãy nói không với những loại đồ ăn, uống này nhé.

2. Đau răng khôn nên ăn gì?

Khi bị đau răng thì cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ và rút ngắn thời gian phục hồi bệnh? Vậy đau răng khôn nên ăn gì tốt nhất?

2.1. Thực phẩm mềm, dễ ăn 

Trong thời gian mọc răng khôn, người bệnh thường cảm thấy đau đớn, khó chịu vùng lợi ảnh hưởng đến việc ăn nhai. Bởi vậy cần phải chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, nên ăn những loại thực phẩm mềm, lỏng và dễ nuốt. Cụ thể, bạn hãy bổ sung cho chế độ ăn của mình những món canh dinh dưỡng, cháo, súp hay các loại thịt cá xay nhuyễn nấu rau củ là hợp lý nhất.

Với những món ăn này cần phải chờ nguội hoặc ấm rồi mới sử dụng nhằm tránh gây kích thích cho rằng. Tránh ăn khi mới nhổ răng xong bởi khi nhiệt độ thức ăn quá cao thì sẽ khiến cho lợi bị chảy máu nhiều hơn.

Bên cạnh đó thì bạn hãy cho thêm các loại rau giúp hạ nhiệt tốt hơn như rau kinh giới, rau tía tô khi bị sốt mỗi lần mọc răng.

2.2. Thực phẩm giàu chất xơ

Ngoài đau răng khôn không nên ăn gì thì bạn hãy chú ý những thực phẩm dinh dưỡng từ các loại rau củ giàu chất xơ. Chúng có vai trò như một chiếc bàn chải tự nhiên nhằm giúp loại bỏ và hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn giúp cho răng được làm sạch, chắc khỏe hơn. Bởi vậy, bạn hãy tìm đến những loại thực phẩm nhiều chất xơ như rau củ, trái cây có tính chất mát nhằm giúp xoa dịu các cơn đau.

Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Theo các chuyên gia sức khỏe thì những loại rau mát, bổ tốt cho răng lợi bao gồm rau diếp cá, cà rốt, khoai lang, dâu tây hay dưa gang,… Ngoài ra, bạn có thể thêm những loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp làm sạch mảng bám ở bề mặt răng. Đồng thời còn tăng cường tuần hoàn giúp chữa lành vết thương tại răng, ngoài ra còn giúp làm giảm chất kiềm gây hại cho răng khôn.

2.3. Thực phẩm giàu đạm và canxi

Thực phẩm cho người đau răng khôn cũng rất đa dạng, theo đó thì bạn hãy bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu đạm và canxi. Ngoài ra, bạn hãy tăng cường những món ăn giàu chất đạm và canxi trong khẩu phần ăn uống hằng ngày. Đây là cách giúp răng miệng của bạn chống lại sự xâm nhập từ vi khuẩn, bảo vệ men răng luôn chắc khỏe.

Theo đó nếu bạn muốn bổ sung canxi từ thực phẩm thì hãy ăn uống những loại như: Thịt, cá, trứng, phomai,… Điều đó không chỉ tốt cho răng miệng và còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng sức đề kháng qua đó giúp chống lại các tác nhân gây bệnh.

Với những chia sẻ trên đây nhằm giúp bạn giải đáp câu hỏi “ bị đau răng khôn không nên ăn gì?” hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé, chúc bạn sức khỏe!

 

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago