Categories: Tin tức

Tìm hiểu về răng số 4 hàm trên và răng số 4 hàm dưới

Răng số 4 hàm trên và răng số 4 hàm dưới có tác dụng gì? Nếu nhổ răng số 4 có nguy hiểm hay không? Mời các bạn cùng tham khảo qua bài tổng hợp dưới đây.

1. Răng số 4 là răng nào?

Răng số 4 là răng tiền hàm thứ nhất hay hàm nhỏ thứ nhất của con người. Có 4 chiếc răng số 4 chia đều cho 2 hàm trên và hàm dưới (2 răng số 4 hàm trên, 2 răng số 4 hàm dưới). Những chiếc răng số 4 này hỗ trợ răng nanh cắn xé và răng hàm lớn số 6, số 7 nghiền nát thức ăn.

Hình dạng của răng số 4 là hình ngọn giáo, bốn bề mặt của răng đều sắc, nhọn. Đếm từ răng cửa chính vào trong thì răng số 4 ở vị trí thứ tư, nằm ở giữa cung hàm, cạnh răng nanh nhọn số 3 và răng hàm nhỏ số 5 (có hình dáng tương tự răng số 4).

Răng số 4 tuy không phải là răng quan trọng bậc nhất trên cung hàm nhưng cũng được rất nhiều người nhắc đến đặc biệt là khi chỉnh nha.

Răng số 4 hàm trên

Xem thêm: Giải mã nằm mơ thấy gãy răng hàm dưới nói lên điều gì?

2. Răng số 4 có mấy chân? Mấy ống tủy?

Theo cơ sở khoa học, răng số 4 hàm trên có thể có từ 1-2 chân, khác với hàm dưới chỉ có duy nhất 1 chân. Thường thì răng số 4 hàm trên có 2 ống tủy và răng số 4 hàm dưới có 1 – 2 ống tủy. Muốn biết răng số 4 có mấy chân cần chụp X-quang để biết một cách chính xác bởi nó còn liên quan đến việc điều trị. Nếu điều trị tủy không hết, vị trí tủy viêm sẽ tiếp tục lan rộng gây đau nhức và hỏng răng.2. Răng số 4 có mấy chân? Mấy ống tủy?

3. Răng số 4 được thay khi nào?

Thông thường, răng số 4 hàm trên và hàm dưới trước tiên đều là răng sữa và có thay trong giai đoạn 10 – 11 tuổi. Sau đó mới trở thành răng vĩnh viễn, một hàm răng đầy đủ của người trưởng thành bao gồm 32 chiếc.

Răng số 4 hàm dưới có mấy ống tuỷ

Click ngay: Vàng răng là biểu hiện của bệnh gì?

4. Trường hợp niềng răng nhổ răng số 4?

Răng số 4 là chiếc răng ít có vai trò ăn nhai và thẩm mỹ của hàm răng. Hơn nữa, chúng nằm ở trung tâm của cung hàm, khi nhổ đi sẽ tạo khoảng trống thuận lợi cho việc niềng răng. Do đó khi niềng răng bác sỹ sẽ nhổ răng số 4 đi.

Khi nhổ răng số 4 đi thì răng số 5 bên cạnh sẽ được kéo sát khít với răng nanh và thay thế hoàn hảo cho vai trò của răng số 4.

Để tình trạng vết thương lành lặn mất khoảng 1 tuần. Để lỗ nhổ răng được lấp đầy có thể mất khoảng 3 tuần đến 1 tháng. Nếu nhổ răng số 4 ảnh hưởng đến thần kinh, mạch máu hay các mô mềm xung quanh thì có thể mất tới vài tháng để lành thương.

Do đó cần hết sức lưu ý khi tiến hành nhổ răng số 4, một số trường hợp cần lưu ý như sau:

  • Với trẻ chưa thay hết răng sữa có thể hạn chế nhổ răng số 4 bởi răng của trẻ có nhiều khoảng trống, răng còn mềm và dễ dàng điều chỉnh mà không cần nhổ răng.
  • Người răng thưa, lệch lạc nhẹ, có thể tận dụng vị trí nhổ răng khôn để kéo khoảng hoặc được thay thế bằng phương pháp mài kẽ răng, nong hàm để tạo khoảng trống trên răng.
Nhổ răng số 4 hàm trên, răng số 4 hàm dưới

5. Nhổ răng số 4 có đau không?

Với công nghệ hiện đại, việc nhổ răng số 4 không còn gây quá nhiều đau đớn cho người bệnh. Nhổ răng số 4 hoàn toàn không đau hoặc chỉ ê nhẹ trong 1 ngày đầu tiên.

Bạn có thể lựa chọn những cơ sở, phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện việc nhổ răng an toàn không gây đau đớn, không biến chứng.   

Khi bạn chọn lựa nhổ răng số 4 ở những nơi không đảm bảo chất lượng, bạn có thể gặp những tình trạng như viêm nhiễm, nhiễm trùng quanh ổ răng vừa nhổ, … nặng hơn có thể dẫn đến những biến chứng như: sốt, khó thở, nhức đầu, co giật …

Trên đây là một số lưu ý về răng số 4 hàm trên và răng số 4 hàm dưới. Hy vọng đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago