Categories: Tin tức

Uống thuốc Panadol có bị chậm kinh không? Nguyên nhân khiến chị em chậm kinh?

Panadol là loại thuốc vô cùng quen thuộc chuyên dùng để giảm các cơn đau hành hạ bạn. Đem lại hiệu quả cao khi sử dụng và giảm đau nhanh tức thì. Nhiều chị em thắc mắc uống thuốc Panadol có bị chậm kinh không, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Uống thuốc panadol có bị chậm kinh không?

Panadol là thuốc có chứa thành phần Paracetamol – chất giảm đau, hạ sốt. Mọi người thường sử dụng Panadol để điều trị các triệu chứng như: hạ sốt, đau răng, đau đầu, đau bụng kinh, đau họng, đau cơ xương,…

Tác dụng phụ khi sử dụng Panadol có thể gây ra các triệu chứng như giảm tiểu cầu, nổi ban đỏ, co thắt phế quản, bất thường ở gan, viêm gan,…

Uống thuốc Panadol có gây trễ kinh nguyệt không?

Tìm hiểu thêm: Thuốc Panadol xanh

Các chuyên gia cho hay: Thuốc cảm có thể gây chậm kinh hay không phụ thuộc chủ yếu vào liều lượng sử dụng thuốc như thế nào. Khi dùng quá nhiều thuốc Panadol có khả năng làm thay đổi nội tiết tố ở nữ giới. Khiến quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng gây hiện tượng chậm kinh.

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt ở chị em

Một số nguyên nhân chậm kinh nguyệt được biết đến khá phổ biến là mang thai, cho con bú hoặc mãn kinh. 

Thông thường, với phụ nữ thường có kinh vào mỗi 28 ngày từ khi có kinh nguyệt cho đến khi mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi và dao động từ 21-35 ngày. Nhiều trường hợp đặc biệt có thể kéo dài hơn do một số yếu tố như: 

Căng thẳng

Khi cơ thể stress, căng thẳng do thay đổi thói quen hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến não bộ dẫn đến một số bệnh, cơ thể có thể tăng cân, giảm cân đột ngột và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh.

Để chu kỳ kinh nguyệt không bị ảnh hưởng khi căng thẳng thì điều cần thiết với chị em là nên có chế độ sinh hoạt hợp lý, chế độ ăn uống và tập thể dục.

Gầy yếu

Việc chán ăn, rối loạn ăn uống, ăn uống không kiểm soát cũng có thể bị chậm kinh. Theo một vài số liệu cho rằng, nếu giảm 10% trọng lượng cơ thể so với chiều cao tiêu chuẩn thì ngăn chặn quá trình rụng trứng khi các chức năng thay đổi.

Nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở chị em

Xem thêm: Uống thuốc Panadol quá liều

Béo phì

Không chỉ có tình trạng gầy yếu mới ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt mà việc thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân khiến rối loạn. Hãy chăm tập thể dục và ăn uống điều độ để kinh nguyệt được đều hơn.

U nang buồng trứng

Phụ nữ bị u nang buồng trứng sẽ gây ra tình trạng rụng trứng không thường xuyên hoặc ngừng rụng trứng hoàn toàn. Để điều trị u nang buồng trứng cần có sự chỉ định của bác sĩ để điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. 

Thời kỳ kiểm soát sinh

Có một vấn đề là khi bạn vào hoặc qua thời kỳ kiểm soát sinh thì chu kỳ kinh có thể thay đổi. Các thuốc ngừa thai chứa hormone estrogen và progestin giúp ngăn buồng trứng rụng. Do đó, để có kinh bình thường bạn phải cần đến 6 tháng.

Mắc bệnh mạn tính

Một số bệnh tiểu đường, Celiac làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, kiểm soát kém tình trạng tiểu đường khiến chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi. 

Trong đó, bệnh Celiac làm tổn thương ruột non, cơ thể kém hấp thu dinh dưỡng làm chậm hoặc lỡ kinh. 

Thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ độ tuổi 45-55 bắt đầu mãn kinh và có triệu chứng khoảng 40 tuổi hoặc trước đó là mãn kinh sớm, quá trình rụng trứng thay đổi dẫn đến chậm kinh và lâu dần là chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt.

Các vấn đề tuyến giáp

Khi tuyến giáp hoạt động kém, quá mức dễ khiến chậm hoặc lỡ kinh. 

Những nguy hại khi sử dụng thuốc Panadol quá nhiều

Sử dụng thuốc quá nhiều sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm sau:

– Viêm loét dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa. Gây tình trạng ói mửa, sụt cân, nghiêm trọng hơn phải can thiệp bằng phẫu thuật mới có thể chữa khỏi.

– Nữ giới thường xuyên sử dụng loại thuốc này nguy cơ mắc huyết áp cao gấp hai lần người bình thường.

– Đối với những bệnh nhân sử dụng thuốc trong thời gian kéo dài sẽ xuất hiện tình trạng nghiện thuốc.

– Sử dụng thuốc trong thời gian dài và lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể mắc phải tình trạng loãng xương.

– Thuốc giảm đau panadol, khi sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm suy gan, thậm chí tử vong.

– Nguy cơ cao dẫn đến tổn thương thận nghiêm trọng. Đối với người có tiền sử bệnh thận, trước khi sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về uống thuốc panadol có bị chậm kinh không? Bài viết đã chia sẻ cho bạn những thông tin về hiện tượng chậm kinh ở nữ giới, hy vọng đã cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn.

Rate this post
Ngân

Share
Published by
Ngân

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

2 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago