Nguyên nhân nào gây ra đau răng hàm? Bị đau răng hàm nên làm gì?

Đau nhức răng là triệu chứng khá phổ biến gây ra đau đớn, khó chịu cho người bệnh, lâu dần sẽ làm ảnh hưởng đến dây thần kinh. Bị đau răng hàm nên làm gì?

Tìm hiểu nguyên nhân gây đau răng hàm

Xác định chính xác tình trạng đau nhức răng hàm để tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất, có nhiều nguyên nhân gây ra đau buốt răng hàm như:

Răng nhạy cảm với nóng hoặc lạnh

Khi men răng bị bào mòn, dưới các lớp sâu của răng có chứa những dây thần kinh tiếp xúc với đồ uống, thức ăn. Nên khi chúng ta ăn hoặc uống thực phẩm nóng, lạnh sẽ làm cho răng bị đau buốt. Do sâu răng, gãy răng, hỏng miếng trám cũ và bệnh nướu răng gây ra ê buốt.

Áp xe răng

Người bệnh bị nhiễm trùng răng hàm do sâu răng gây ra sau đó không được điều trị hoặc do răng bị thương sẽ gây ra các áp xe. Vị trí áp xe thường xuất hiện ở chân răng hàm, đường viền nướu và dưới dạng túi mủ.

Sâu răng và viêm tủy răng

Vệ sinh răng miệng kém sẽ gây ra sâu răng, người bệnh sẽ thấy đau ở răng hàm bị sâu. Bên cạnh đó viêm tủy cũng là nguyên nhân gây ra đau buốt răng hàm. Nếu không điều trị viêm tủy răng nghiêm trọng hơn sẽ làm hỏng răng vĩnh viễn.

Viêm nha chu

Tình trạng nhiễm trùng nướu sẽ làm cho việc nhai trở nên đau đớn và làm cho răng hàm bị đau buốt. Viêm nha chu làm mòn xương và nướu răng.

Vết hàn/ trám răng bị nứt

Những người bị nứt vết hàn, trám sâu răng sẽ dễ bị nứt do chấn thương sẽ dễ gây ra tình trạng đau buốt răng hàm. Các cơn đau này sẽ xuất hiện tình trạng đau buốt hoặc gặp phải khi bạn ăn hay uống thực phẩm quá nóng, lạnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng hàm

Do răng khôn

Răng khôn mọc sẽ gây ra đau nhói ở phía sau răng hàm thứ 2 do nó không thể đâm xuyên qua  bề mặt nướu. Trường hợp răng mọc lệch không được nhổ bỏ sẽ gây ra đau kéo dài hoặc làm hỏng các răng xung quanh.

Nhiễm trùng xoang hoặc viêm xoang

Chiếc răng hàm nằm gần các xoang hoặc nhiễm trùng xoang xảy ra nó sẽ gây ra cơn đau tỏa ra các răng hàm của bạn.

Nghiến răng

Hiện tượng nghiến răng vào ban đêm khi ngủ sẽ không phát hiện ra. Nghiến răng sẽ làm mòn men răng, đau  răng hàm hệ quả tất yếu.

Bị đau răng hàm nên làm gì?

Với mỗi nguyên nhân sẽ có cách khắc phục khác nhau nếu như buốt răng xuất hiện thoáng qua thì bạn không cần lo lắng ngược lại nếu đau buốt kéo dài không thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đi khám nha sĩ để được chẩn đoán đúng tình trạng răng miệng và bác sĩ tư vấn điều trị phù hợp và tránh các tổn thương lâu dài cho răng miệng.

Một số các có thể áp dụng để giảm cơn đau buốt răng hàm như:

Chườm đá hoặc dùng gạc ấm chườm lên vị trí đau nhức

Sử dụng túi đá nhỏ hoặc khăn gạc ấm tiếp đến đắp lên khu vực răng bị đau nhức điều này sẽ làm dịu cơn đau trong trường hợp bị buốt răng do chấn thương, sưng nướu.

Chườm đá lạnh có tác dụng giảm ê buốt nhờ vào nhiệt độ lạnh khiến hạn chế lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời làm tê liệt và giúp giảm đau, giảm viêm.

Dùng nước muối

Nước muối sẽ có tính sát khuẩn cao nên thường được dùng trong giảm đau, giảm sưng. 

Ngoài ra bạn có thể lấy muối hạt đặt vào lỗ sâu răng nhằm loại bỏ vi khuẩn, giảm cảm giác ê buốt. Nên ngậm trong miệng khoảng 30 giây sau đó mới nhổ ra.

 Dùng túi trà bạc hà

Tận dụng các túi trà bạc hà sau khi chườm vào vị trí đau, giảm làm dịu cơn đau tức khắc. Bạc hà cũng có đặc tính gây tê, hữu ích trong việc giảm cơ đau buốt răng. Tinh dầu bạc hà còn có tác dụng trong kháng khuẩn.

Nên để túi trà nguội trước khi đắp lên răng và phải đủ độ ấm. Việc chườm ấm có thể bỏ túi trà bạc hà vào ngăn đá vài phút sau đó chườm lên răng.

Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có tác dụng cho những trường hợp đau buốt răng hàm nhiều hơn. Để việc dùng thuốc đạt hiệu quả cao bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa không nên sử dụng thuốc bừa bãi.

Sử dụng tỏi

Trong tỏi có hoạt chất allicin giúp kháng khuẩn nên sẽ giúp xoa dịu cơn đau buốt răng hàm.

Cách thực hiện có thể dùng nghiền nát tỏi tươi cùng chút muối sau đó đắp hỗn hợp đó lên chiếc răng hàm bị đau. Tuy nhiên chú ý dùng it tỏi hoặc pha thêm nước để hạn chế tình trạng kích ứng và bỏng nướu.

Xem thêm:

Tỏi cũng là một trong những nguyên liệu giúp giảm đau răng hàm

Sử dụng oxy già

Oxy già hay dung dịch hydro peroxide là một loại nước súc miệng giúp kháng khuẩn hiệu quả. Việc súc miệng bằng dung dịch oxy già  sẽ mang lại hiệu quả khi bạn bị đau răng do sâu răng, nhiễm trùng.

Khi súc miệng bằng oxy già sẽ được pha chế theo tỷ lệ 1:1 giữa hydrogen peroxide 3% và nước. Sau đó súc miệng trong 30 giây hãy nhổ ra và súc miệng lại nhiều lần.

Chú ý không được nuốt oxy già bạn hãy cẩn thận khi súc miệng tuyệt đối không nên áp dụng cho trẻ nhỏ.

Những cách khắc phục đau nhức răng hàm đều chỉ có tác dụng điều trị sâu răng tức thời và khó để khắc phục tình trạng trong thời gian dài. Để biết hướng khắc phục và những giải pháp điều trị sâu răng phù hợp, bạn nên đến trực tiếp nha sĩ để được thăm khám và định hướng giải pháp điều trị sâu răng hiệu quả.   

Hy vọng với các biện pháp điều trị đau răng hàm tại nhà ở trên bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc Bị đau răng hàm nên làm gì? để từ đó kiểm soát cơn đau buốt răng. Tuy nhiên nếu tình trạng đau răng hàm kéo dài bạn hãy đến thăm khám ở các bệnh viện lớn để kiểm tra có các điều trị phù hợp.

Rate this post
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago