Categories: Tin tức

Đau răng hàm là bệnh gì? Nên uống thuốc gì?

Đau răng hàm là tình trạng mà bất kỳ ai cũng gặp một lần trong đời, tuy nhiên để xử lý tình trạng này thì cần phải tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị. Thông tin chi tiết về tình trạng đau răng hàm dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nhé.

1. Đau răng hàm là bệnh gì?

Tùy vào bệnh lý răng miệng khác nhau sẽ gây ra mức độ đau răng hàm khác nhau. Bạn có thể đau răng hàm dưới, răng hàm trên thì sẽ là biểu hiện của những bệnh lý sau:

Đau răng hàm do nhiều nguyên nhân gây nên
  • Viêm tủy răng, sâu răng: khi răng miệng có vi khuẩn sẽ ăn mòn lớp men răng bên ngoài. Sau đó chúng đi vào tủy răng, ngà răng từ đó gây ra tình trạng viêm nhiễm và đau nhức tủy răng. Tình trạng sâu răng hàm trên dưới, sẽ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai.

  • Viêm lợi, viêm nướu: Bạn có thể gặp phải những tổn thương ở vùng nưới lợi khiến cho bệnh tiến triển thành bệnh nha chu. Điều này sẽ gây ra tình trạng phá hỏng cấu trúc nâng đỡ răng, đó là nguyên nhân khiến răng lung lay và gãy rụng.

  • Áp xe răng: Nếu như răng bạn bị nhiễm trùng từ bên trong thì chúng sẽ lan ra chân răng, và các bộ phận quanh răng khác. Tình trạng này vừa gây đau nhức đồng thời còn làm tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm bao gồm: viêm xương, tiêu xương hàm, viêm hạch,…

  • Mọc răng khôn: Răng số 8 thường mọc ở vị trí trong cùng. Ở một số trường hợp nào đó chúng có thể mọc ngầm, mọc nghiêng, mọc lệch…khiến cho bạn bị đau nhức. Vị trí răng này khó vệ sinh nên dễ gặp vấn đề về răng miệng gây viêm nhiễm khiến cho viêm lợi trùm, đau nhức hàm dai dẳng, nhiễm trùng nướu…

2. Đau răng hàm thì phải làm sao?

Sâu răng khiến cho răng tổn thương nặng nề. Nếu phát hiện sớm mà chưa đau hay nhức tăng nhưng chúng sẽ phát triển nhanh gây nhức, đau răng, đó là khi chúng xâm lấn vào tủy răng gây ra những cơn đau răng hành hạ.

2.1. Nước muối

Sử dụng nước muối để vệ sinh răng miệng nhằm để phòng ngừa và giúp giảm nhẹ các cơn đau răng hiệu quả. Nước muối sẽ xen kẽ qua các kẽ răng và tác động đến nướu để làm giảm bớt các cơn đau nhức, ê buốt răng. Đồng thời chúng còn giúp bạn loại bỏ những mảnh vụn thức ăn sót lại ở trong khoang miệng. Không chỉ vậy, nước muối sẽ giúp bạn làm hạn chế cơn đau răng tiến triển tệ hơn bằng cách:

  • Tăng khả năng chữa lành vết thương
  • Làm giảm sưng, viêm răng
  • Giảm đau họng

Cách làm: Lấy một ly nước ấm và cho vài hạt muối rồi khuấy tan. Mỗi ngày lấy nước muối để súc miệng đều đặn sẽ giúp làm giảm sưng viêm đồng thời chữa lành các mô mềm. Đây là mẹo chữa đau răng hiệu quả với tình trạng viêm quanh chân răng, đau răng.

2.2. Giảm đau răng sâu với rượu

Trong rượu có tính cồn sát khuẩn bởi vậy trường hợp đau răng hàm dưới bên trái do vi khuẩn thì bạn hãy lấy một ly rượu ngậm khoảng 30 giây. Điều đó sẽ giúp bạn làm giảm tình trạng sưng, đau nhức, viêm nhiễm đồng thời còn loại bỏ mùi hôi khó chịu trong miệng.

Ngoài rượu gạo thì bạn có thể dùng một số loại rượu ngâm khác như rượu hạt gấc, rượu hạt cau nhằm giúp làm giảm đau. Bởi vậy nếu trong nhà không có sẵn muối thì có thể dùng rượu làm làm thuyên giảm cơn đau răng đồng thời kháng viêm hiệu quả. 

2.3. Chườm lạnh hay chườm đá

Một trong các phương pháp làm giảm đau nhanh được nhiều người áp dụng đó là chườm đá lạnh. Bởi một túi đá lạnh sẽ giúp làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác, thường được nhiều người áp dụng trong việc làm giảm đau răng số 8 hàm trên hoặc bên dưới với hiệu quả nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể dùng làm giảm cơn đau sau khi nhổ răng.

Lưu ý: Bạn không nên lấy đá lạnh để chườm trực tiếp nên má vùng bị đau răng bởi chúng sẽ gây khó chịu và giảm hiệu quả. Cách làm này dựa trên nguyên lý đá lạnh ở nhiệt độ thấp sẽ giúp làm hạn chế lưu lượng máu đến khu vực bị đau. Do vậy sẽ giúp cơn đau được giảm một phần đồng thời còn làm giảm tình trạng sưng, viêm.

2.4. Trị đau răng hàm do sâu răng với Gừng, Tỏi

Theo kinh nghiệm dân gian thì tỏi và gừng có khả năng kháng viêm rất tốt nên được dùng nhiều trong chăm sóc sức khỏe. Trong đó thì bạn có thể dùng để làm giảm đau răng hàm an toàn và hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy, trong Tỏi có chứa hoạt chất allicin có khả năng kháng khuẩn mạnh bởi vậy mà dùng tỏi để giảm đau, kháng viêm cực kỳ tốt.

Cách làm: Lấy tỏi và gừng bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Sau đó bạn hãy trộn cả hai hỗn hợp lại với nhau rồi đắp lên vùng răng sâu khoảng 15-20 phút. Tiếp theo hãy lấy nước ấm sạch để súc miệng lại.

3. Đau răng hàm uống thuốc gì tốt nhất?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị đau răng hàm trên, dưới không rõ nguyên nhân thì người bệnh cần phải đi thăm khám. Theo đó thì các bác sĩ sẽ chỉ định lựa chọn thuốc giảm đau răng để có phương pháp chữa trị phù hợp dưới đây:

Thuốc giảm đau sâu răng hiệu quả
  • Thuốc giảm đau hiệu quả: paracetamol, aspirin.
  • Người bệnh có thể phối hợp với các loại thuốc kháng sinh họ metronidazol hoặc beta lactam mang lại hiệu quả cao hơn. Dùng thuốc này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí và vi khuẩn ái khí. Lưu ý khi dùng thuốc tránh uống rượu bia, thuốc lá sẽ làm giảm hiệu quả thuốc.
  • Bổ sung vitamin: Người bệnh bị đau răng hàm thì nên bổ sung các loại Vitamin A, B2, C, D3…rất tốt cho bệnh nhân.
  • Một số bài thuốc Nam: Bạn có thể dùng nghệ, gừng tươi, lô hội, nha đam…đều có tác dụng rất tốt để giảm đau, kháng sinh, diệt khuẩn, và phục hồi tổ chức thương tổn, đồng thời giúp bồi bổ cơ thể…
  • Benzocain: Đây là thuốc giảm đau phổ biến, có tác dụng gây tê cục bộ, làm dịu tại nơi đau. Thuốc được dùng để bôi lên răng và nướu giúp làm tê liệt cảm giác trong răng, từ đó làm giảm đau ê buốt răng hàm. ,…
  • Thuốc kháng viêm không steroid: Bạn có thể dùng loại thuốc này để làm giảm đau răng cấp tốc do bệnh nướu răng, răng sâu, hay trường hợp áp lực xoang trong thời gian ngắn. Bạn chỉ nên dùng thuốc này không vượt quá 10 ngày mà không có chỉ định của với bác sĩ.
  • Acetaminophen: Thuốc acetaminophen chỉ hoạt động với tác dụng làm giảm đau và giảm sốt và lưu ý là không điều trị viêm nhiễm. Các bác sĩ thường sử dụng thuốc acetaminophen điều trị các cơn đau răng cấp hay trường hợp đau đau răng dai dẳng lan rộng.

Những thông tin trên đây nhằm chia sẻ về tình trạng đau răng hàm phổ biến và cách điều trị hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc chăm sóc răng miệng khỏe mạnh và lưu ý hãy sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nhé. Chúc bạn sức khỏe!

 

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

2 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago