Kiến thức nha khoa

Nguyên nhân bị sâu răng cách điều trị và phòng chống?

Sâu răng là bệnh trẻ em sẽ gặp phải nhiều nhất. Vì thói quen ăn đồ ngọt nhiều khiến vi khuẩn xâm nhập .

Phát hiện sâu răng bằng cách nào?

Răng bị sâu sẽ ê buốt khi có kích thích nóng lạnh, thức ăn chua ngọt, khi lỗ sâu tiến sát tủy răng thì tủy răng sẽ bị viêm bởi sự xâm nhập của vi khuẩn vào buồng tủy răng từ đáy lỗ sâu, bệnh nhân bị đau tủy răng từng cơn, đau ban đêm nhiều hơn ban ngày, nằm đau nhiều hơn khi ngồi hoặc đứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh…Để phát hiện sâu răng, tất cả mọi người cần đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để kiểm tra có bị sâu răng không và chữa kịp thời tránh vi khuẩn xâm nhập được vào tủy răng. Lỗ sâu nằm trên mặt nhai, mặt ngoài và mặt trong của răng thì dễ phát hiện khi khám lâm sàng, lỗ sâu ở mặt tiếp giáp của hai răng thì khó phát hiện hơn, nhiều trường hợp cần chụp Xquang để chẩn đoán, bệnh nhân có thể chụp phim cận chóp hoặc phim panorama.

Sâu răng ở trẻ nhỏ

Điều trị và dự phòng

Các lỗ sâu của răng vĩnh viễn cần được làm sạch hết ngà mủn và hàn trám răng bằng vật liệu amalgam, composite, xi măng glassionomer, răng sữa có thể trám bằng xi măng glassionomer, xi măng sứ và xi măng phosphat. Những lỗ sâu lớn có thể được hồi phục bằng inlay hoặc onlay kim loại hoặc sứ, răng vỡ lớn nên được bọc bằng chụp kim loại hoặc chụp sứ. Răng diễn biến sau quá trình sâu răng là tổn thương tủy răng do vi khuẩn xâm nhập vào buồng tủy qua đáy lỗ sâu, cần được chữa tủy rồi phục hồi răng bằng chụp bọc thân răng.

Nếu răng sâu mà không được điều trị sớm và đúng kỹ thuật, rang sâu không được hàn lại, diễn biến tiếp theo là sâu răng dẫn đến viêm tủy răng, chết tủy răng, nhiễm khuẩn quanh cuống răng, áp xe quanh cuống răng, sâu răng có thể làm vỡ răng do chết tủy nên răng không còn được nuôi dưỡng bởi mạch máu từ tủy răng, sâu răng làm giảm thẩm mỹ, đọng thức ăn gây hôi miệng ảnh hưởng đến giao tiếp… Tuy nhiên, nếu răng được điều trị đúng kỹ thuật thì hoàn toàn có thể sử dụng như các răng bình thường khác.

Để phòng bệnh, mọi người cần phải chải răng sau mỗi bữa ăn hoặc ít nhất 1 lần trong ngày sau bữa tối, tránh ăn vặt nhất là ăn vặt đồ ngọt, chải răng đúng cách là việc quan trọng để làm sạch hoàn toàn các răng, nên để lông bàn chải nghiêng trên mặt ngoài (hoặc mặt trong) một góc 45 độ, động tác chải hất về phía mặt nhai hoặc rìa cắn hoặc chải xoay tròn quanh chân răng, chải từng nhóm răng tới khi sạch, đối với mặt nhai thì đơn giản hơn, chỉ cần đặt lông bàn chải vuông góc với mặt răng và kéo qua kéo lại. Dùng thuốc chải răng có fluoride, fluoride kết hợp với hydroxy apatid có trong men răng có tác dụng làm cho men răng cứng hơn, do vậy chống đỡ với vi khuẩn và acid tốt hơn.

Cách điều trị và phòng chống

Dùng kẹo cao su có Xylitol là một chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng

Dùng chỉ tơ nha khoa làm sạch kẽ răng: các kẽ răng thường vẫn còn đọng thức ăn sau khi chải răng, bởi vậy các bạn nên sử dụng chỉ nha khoa sau khi chải răng, cách dùng như sau: bạn lấy một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 40cm, quấn chặt vào hai đầu ngón tay giữa cho tới khi cách nhau 10cm, dùng hai ngón trỏ căng sợi chỉ, dùng ngón trỏ trái hoặc phải ấn sợi chỉ vào kẽ răng còn dắt thức ăn, kéo ngang 1cm, thức ăn sẽ ra theo sợi chỉ.

Những người bị tụt lợi dẫn đến hở cổ và chân răng nhiều và thưa, đang có gắn mắc cài nắn chỉnh răng cần dùng thêm bàn chải kẽ răng để làm sạch mặt tiếp giáp giữa các răng. Những răng mọc lệch lạc cần được chỉnh cho đúng vị trí vì răng mọc lệch bị bám thức ăn nhiều hơn làm tăng nguy cơ sâu răng. Tránh ăn vặt đồ ngọt nhiều lần, nên ăn thành bữa và chải răng sau bữa ăn. Khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện răng sâu và chữa kịp thời.

Rate this post
Hồng Duy

Share
Published by
Hồng Duy

Recent Posts

Cao đẳng Dược liên thông Đại học mấy năm?

Có nhiều các bạn đang theo học hoặc đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược…

1 tháng ago

Giải đáp Cao đẳng Dược TPHCM học bao lâu?

Cao đẳng Dược là ngành được quan tâm rất nhiều trong nhóm ngành y tế…

7 tháng ago

Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn có cấu tạo phức tạp nhất trong hàm răng của con người nên…

1 năm ago

Đau răng hàm gây đau đầu có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?

Triệu chứng đau răng hàm gây đau đầu là vấn đề khá nhiều người gặp…

1 năm ago

Cách nhổ răng hàm tại nhà có xảy ra biến chứng gì không?

Có rất nhiều cách nhổ răng hàm tại nhà, tuy nhiên tự nhổ răng hàm…

1 năm ago

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm?

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xét học bạ bao nhiêu điểm? Đây là…

1 năm ago